Mời tham gia hòa đàm Syria, LHQ “rối như tơ vò“

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hợp Quốc đang "rối như tơ vò" trong việc mời các bên tham gia hòa đàm Syria tổ chức ở Geneva hôm 29/1.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã gửi lời mời các bên liên quan trong cuộc nội chiến Syria để tham gia cuộc hòa đàm Syria ở Geneva hôm 29/1.
Công tác chuẩn bị cho vòng hòa đàm này vấp phải nhiều vấn đề nhạy cảm, trong đó bao gồm việc ai nên đại diện cho phe đối lập Syria tham gia vòng hòa đàm về cuộc khủng hoảng Syria ở Geneva. Hôm 26/1, đại diện Liên Hợp Quốc De Mistura không đề cập gì tới việc bên nào được mời hay bao nhiêu nhóm sẽ tham gia vòng đàm phán tới.
Moi tham gia hoa dam Syria, LHQ
 Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo hôm 25/1, ông De Mistura cho biết, đàm phán về  khủng hoảng Syria sẽ bắt đầu ở Geneva vào hôm 29/1 và dự kiến kéo dài trong 6 tháng. Ông nói rằng, cuộc hòa đàm sẽ giúp thúc đẩy một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.
Tuy nhiên, việc mời nhóm hay các bên nào liên quan tới tham dự vòng hòa đàm ở Geneva này đã làm dấy lên mối bất đồng giữa các bên. Việc Liên Hợp Quốc có mời nhóm người Kurd hiện kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía bắc Syria hay không lại là vấn đề tranh cãi gay gắt.
Nga, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Syria Assad, hi vọng mở rộng các phái đoàn đối lập trong đó có cả Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) cũng như các cá nhân đại diện cho xã hội Syria.
Liên quan tới việc này, ngày 26/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Ankara sẽ tẩy chay cuộc hòa đàm Syria nếu như PYD được mời.
Về phần mình, thủ lĩnh PYD Saleh Muslim đã lên tiếng xác nhận rằng, ông chưa nhận được lời mời nào từ Liên Hợp Quốc.
Thanh Nga (theo aljazeera)

Bình luận(0)