Máy bay MH17 bị tên lửa BUK bắn hạ ở đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Điều tra viên quốc tế vừa đưa ra kết luận rằng, máy bay Malaysia MH17 đã bị tên lửa BUK bắn hạ bởi lực lượng ly khai thân Nga ở đông Ukraine.

Video Mô phỏng hệ thống tên lửa Buk bắn hạ máy bay MH17 (Nguồn video CNN):
Trong cuộc họp báo ở thành phố Nieuwegein, miền trung Hà Lan ngày 28/9, đại diện Đội Điều tra quốc tế (JIT) công bố kết luận rằng, máy bay MH17 bị bắn hạ ở đông Ukraine bởi một quả tên lửa BUK do Nga sản xuất phóng ra từ ngôi làng do lực lượng ly khai kiểm soát. JIT là một đội bao gồm các điều tra viên, chuyên gia tới từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine.
JIT nêu cụ thể rẳng, hệ thống tên lửa BUK được sử dụng để bắn hạ máy bay Malaysia Airlines MH17 đã phóng một quả tên lửa từ làng Pervomaysk và sau đó được đưa trở lại Nga.
May bay MH17 bi ten lua BUK ban ha o dong Ukraine
Cuộc họp báo công bố kết luận diều tra vụ MH17 bị bắn hạ ngày 28/9.
"Dựa trên các kết quả của cuộc điều tra hình sự, máy bay số hiệu MH17 bị bắn hạ vào ngày 17/7/2014 bởi một quả tên lửa serie 9M38 từ bệ phóng tên lửa BUK (do Nga sản xuất). Sau khi bắn, nó được đưa trở lại lãnh thổ Nga", Wilbert Paulissen, Cảnh sát trưởng Hà Lan phát biểu trong cuộc họp báo.
Để đưa ra kết luận trên, JIT đã tiến hành điều tra 100 cá nhân có liên quan cùng các nguồn tin, hội đàm trên điện thoại, nhân chứng.
Hồi năm ngoái, Ủy ban An toàn bay Hà Lan (DSB) khẳng định rằng, MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa BUK do Nga sản xuất, nhưng không chỉ ra rõ khu vực tên lửa phóng ra.
Cũng ngày 28/9, Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng bác bỏ việc tên lửa BUK bắn hạ MH17 được phóng ra từ khu vực do lực lượng đòi ly khai Ukraine kiểm soát.
“Dữ liệu radar xác định tất cả các vật thể bay có thể được phóng ra hoặc ở trên không trung ở vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát vào lúc xảy ra. Dữ liệu đó rõ ràng… không có quả tên lửa nào cả. Nếu đó là một quả tên lửa, nó có thể được phóng ra từ đâu đó”, ông Peskov nói.
Ngày 17/7/2014, một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 đã bị bắn hạ khi bay ngang qua miền đông Ukraine, nơi đang xảy ra chiến sự giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi ly khai, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Sau đó, một cuộc tố nhau và cả khẩu chiến đã nổ ra giữa Nga và các nước phương Tây.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)