Malaysia phản đối tàu Trung Quốc “xâm phạm lãnh hải”

Google News

(Kiến Thức) - Vốn khá mềm mỏng với Bắc Kinh, nhưng rốt cuộc Malaysia cũng phải lên tiếng phản đối tàu Trung Quốc “xâm phạm lãnh hải” nước này ở phía bắc đảo Borneo.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Bộ trưởng An ninh Quốc gia Shahidan Kassim nói rằng Thủ tướng Najib Razak sẽ mang vấn đề này ra thảo luận trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Malaysia phan doi tau Trung Quoc “xam pham lanh hai”
Tàu hải giám Trung Quốc lượn lờ và thả neo ở Bãi Luconia, nằm sâu trong Vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia và cách Borneo 150km về phía bắc. 
Đây sẽ là lần đầu tiên Malaysia từ bỏ thái độ “dè dặt mềm mỏng” với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.
Tin này được đưa ra sau khi Bộ trưởng An ninh Quốc gia Shahidan đăng trên mạng Facebook một số hình ảnh mà ông nói là tàu hải giám của Trung Quốc thả neo ở Bãi Luconia, cách Borneo 150km về phía bắc.
Malaysia phan doi tau Trung Quoc “xam pham lanh hai”-Hinh-2
 Bãi Luconia (Luconia shoals) nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Malaysia và cách đất liền Trung Quốc tới 2.000km.
Bộ trưởng Shahidan nói: “Đây không phải khu vực tranh chấp. Bởi vậy, chúng tôi sẽ có biện pháp ngoại giao”.
Cho tới nay, Malaysia vẫn giữ thái độ thận trọng trong ứng xử với Trung Quốc ở Biển Đông.
Trước đây, Kualar Lumpur không lên tiếng mạnh mẽ sau khi tàu đổ bộ cỡ lớn của Hải quân Trung Quốc tiến vào Bãi James (James Shoal) và thượng cờ ở đó. Chính xác, tháng 3/2013, tàu đổ bộ của Hải quân Trung Quốc cũng đã tới tập trận và phô trương sức mạnh tại Bãi James, chỉ cách bờ biển của Malaysia có 80km.
Malaysia phan doi tau Trung Quoc “xam pham lanh hai”-Hinh-3
Tàu đổ bộ cỡ lớn Tỉnh Cương Sơn 999.
Điều đáng nói là Bãi James nằm ở phía nam Quần đảo Trường Sa, cách bờ biển Trung Quốc tới 1.800km và nằm bên ngoài “đường lưỡi bò”.
Đội tàu chiến của Trung Quốc bao gồm bốn chiếc: tàu Hoành Thủy 572, tàu hộ vệ Lan Châu 170, Ngọc Lâm 569 và tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn 999 và đã tập trận quy mô lớn một cách bất ngờ ngay cả đối với giới quan sát.
Một số nguồn tin ngoại giao cho rằng vụ Trung Quốc tập trận ở  Bãi James đã đánh động nhận thức của một số lãnh đạo Malaysia.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)