Ly khai Ukraine lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp quân?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine tố ly khai lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp cho các cuộc tấn công mới vào vị trí của quân chính phủ.

Quân đội Ukraine hôm nay (1/3) cho biết lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ đầy đủ ở lãnh thổ phía đông của quân ly khai đêm qua, nhưng cảnh báo rằng dân quân đã lợi dụng thời gian này để tập hợp cho các cuộc tấn công mới vào vị trí của quân chính phủ.
Việc giảm thiểu bạo lực và hạn chế động thái của cả hai bên để rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến đã nuôi hy vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn yếu ớt kéo dài hai tuần.
Ly khai Ukraine loi dung lenh ngung ban de tap hop quan?
 Các thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine trên chiếc xe bọc thép gần thành phố Artemivsk ở miền đông Ukraine ngày 28/2.
"Để đánh lừa đại diện của tổ chức OSCE, quân ly khai đang chuyển thiết bị quân sự khỏi tiền tuyến ... và đưa chúng trở lại vào ban đêm", phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko phát biểu.
"Có dấu hiệu kẻ thù đang chuẩn bị cho cuộc tấn công mạnh mẽ hơn", ông đánh giá và nêu tên các mục tiêu chính của quân ly khai là thành phố Mariupol – một thành phố cảng chiến lược – nơi quân chính phủ đang nắm giữ, và thành phố Artemovsk nằm ở phía bắc thành trì Donetsk của quân ly khai.
Mặc dù không xuất hiện pháo kích trong đêm nhưng quân nổi dậy đã tấn công vào vị trí quân chính phủ 34 lần vào thứ 7 (28/2) khiến 8 binh sĩ Ukraine bị thương, ông Lysenko cho biết.
Ở phía bên kia, quân ly khai lại cho biết lực lượng Ukraine đã bắn đạn súng cối và pháo rocket vào khu vực Donetsk 26 lần trong vòng 24 giờ qua. Chỉ huy cấp cao của quân ly khai Eduard Basurin hôm nay (1/3) đã đưa ra thông báo rằng họ đang tiếp tục quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
Tổ chức OSCE, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hòa bình, cho biết vào thứ 7 (28/2) rằng họ đã theo dõi việc quân ly khai rút vũ khí khỏi một số khu vực của vùng Donetsk và sẽ kiểm tra hàng ngày xem liệu các vũ khí đó có còn ở nơi mà ly khai kéo tới hay không.
Tổ chức này cũng cho biết họ đã theo dõi sự rút lui của 2 đoàn xe ở vùng Luhansk, nhưng ly khai đã "cấm phái đoàn giám sát đặc biệt đi theo cả 2 đoàn xe đến điểm tập kết cuối cùng".
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)