Ly khai Ukraine kỳ vọng dự luật đặc biệt từ ông Poroshenko

Google News

(Kiến Thức) - Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đang kỳ vọng vào dự thảo luật của Tổng thống Petro Poroshenko về việc trao quy chế đặc biệt cho vùng Donbass.

“Chúng tôi đang chờ đợi dự thảo luật của ông Poroshenko và sẽ xem xét nó. Chúng ta hy vọng vào một giải pháp hòa bình”, Phó Thủ tướng thứ nhất DPR, ông Andrei Purgin ngày 15/9 nói với cánh phóng viên.
Phó Thủ tướng thứ nhất DPR, ông Andrei Purgin.
Trước đó cùng ngày trên, đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đề xuất dự thảo luật về việc trao quy chế tự trị đặc biệt cho hai tỉnh miền đông là Lugansk và Donetsk cũng như việc sử dụng tự do ngôn ngữ Nga ở vùng này.
Dự thảo mà ông Poroshenko trình lên Quốc hội cũng kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử địa phương sớm ở vùng Donabss này vào ngày 9/11/2014.
Nó cũng đảm bảo việc sử dụng ngôn ngữ Nga và các ngôn ngữ khác “trong đời sống hàng ngày”, tờ báo Ukrainska Pravda trích dẫn dự thảo này.
Theo đó, quy chế đặc biệt sẽ được trao cho một số vùng của miền đông trong khoảng thời gian là 3 năm, thời gian mà Kiev hy vọng sẽ tiến hành các kế hoạch phân quyền và thông qua những sửa đổi trong Hiến pháp.
Tổng thống Poroshenko cho hay, quy chế đặc biệt được trao cho một số vùng nhất định của hai tỉnh Donetsk và Lugansk là một yếu tố quan trọng của kế hoạch hòa bình do ông đề xướng.
Ngoài ra, Kiev cũng đảm bảo rằng, những người tham gia vào các cuộc đụng độ ở Lugansk và Donetsk sẽ không bị truy tố trước pháp luật.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)