Lực lượng Iraq giành chiến thắng mang tính biểu tượng tại Mosul

Google News

Việc giành lại đền thờ Nuri là một chiến thắng mang tính biểu tượng đối với lực lượng Iraq trong cuộc chiến giải phóng thành phố Mosul từ tay phiến quân IS.

Ngày 29/6, các lực lượng Iraq đã giành lại đền thờ Hồi giáo Nuri tại thành phố Mosul. Đây là nơi thủ lĩnh tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi năm 2014 coi là "vương quốc Hồi giáo" trong lần xuất hiện công khai duy nhất của đối tượng này.
Việc giành lại đền thờ Nuri tại Mosul là một chiến thắng mang tính biểu tượng đối với lực lượng Iraq trong cuộc chiến nhằm giải phóng thành trì này từ tay IS suốt 8 tháng qua.
Luc luong Iraq gianh chien thang mang tinh bieu tuong tai Mosul
Đền thờ Hồi giáo Nuri tại Mosul trước và sau khi bị phiến quân IS đánh sập. Ảnh ghép:  Daily Express 
Trước đó, ngày 21/6, giới chức Iraq cho biết IS đã phá nổ đền thờ Hồi giáo Nuri và tòa tháp nổi tiếng Hadba của đền thờ này. Hành động này nối dài thêm danh sách các di sản văn hóa và tượng đài bị IS phá hủy tại Iraq và Syria kể từ khi tổ chức thánh chiến này tự xưng là "vương quốc Hồi giáo" ở vùng đất trải dài lãnh thổ của hai quốc gia Trung Đông này 3 năm trước đây. 
Thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía Bắc, đã nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ tháng 6/2014.
Các lực lượng Iraq đã tiến hành các đợt tấn công từ tháng 10/2016 nhằm giành lại thành phố này và đến tháng 1/2017 đã kiểm soát được khu vực phía Đông thành phố.
Với sự yểm trợ của các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, nhiều tháng qua, các lực lượng Iraq tăng cường tấn công nhằm giành lại Thành cổ ở phía Tây thành phố Mosul.
Đến ngày 28/6, các lực lượng Iraq đã giải phóng 2/3 khu vực Thành cổ Mosul, khu vực cuối cùng còn nằm trong tay phiến quân IS. Bản đồ: AMN 
Tuy nhiên, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 16/6 cảnh báo IS có thể đang giữ hơn 100.000 dân thường Iraq làm "lá chắn sống" ở khu vực thành cổ này.
Vào thời điểm trước khi các lực lượng Iraq tấn công cuối năm 2016, tại Mosul có khoảng 6.000 phiến quân IS, hiện nay chỉ còn khoảng 200 - 300 tên.
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)