Loạt chỉ huy cấp cao IS "phản bội" thủ lĩnh tối cao al-Baghdadi

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm chỉ huy cấp cao IS ở tỉnh Kirkuk đã tiến hành cuộc “đảo chính” nhằm lật đổ thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi.

Hãng Fars (Iran) dẫn nguồn tin ngày 8/8 tiết lộ, một nhóm chỉ huy cấp cao IS ở các khu vực phía tây nam tỉnh Kirkuk (Iraq) đã cam kết trung thành với thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawaheri, đồng thời tiến hành một cuộc “đảo chính” nhằm lật đổ thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS là Abu al-Baghdadi.
“Động thái này của các chỉ huy IS ở tỉnh Kirkuk sẽ là một cú giáng mạnh đối với nhóm khủng bố”, một nguồn tin trong quân đội nói.
Loat chi huy cap cao IS phan boi thu linh toi cao al-Baghdadi
 Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh Fars News.
Nguồn tin cho biết thêm, cuộc “đảo chính” sẽ gây chia rẽ trong hàng ngũ chỉ huy IS tại các tỉnh khác ở Iraq, trong đó có Nineveh.
Trong một diễn biến liên quan trước đó, hồi giữa tháng 7/2016, các chuyên gia phân tích chính trị đã nhận định rằng cái chết của Abu Omar al-Shishani, một "cố vấn quân sự" hàng đầu của thủ lĩnh IS Abu al-Baghdadi, sẽ khiến phiến quân IS tại Iraq và Syria sụp đổ nhanh chóng.
“Al-Shishani là chỉ huy cấp cao của IS phụ trách việc lên kế hoạch và phối hợp các chiến dịch quân sự của nhóm khủng bố này tại Iraq và Syria; tuyển dụng tân binh tại Caucasus,… Do vậy, sự thiếu vắng y trong 'bộ máy lãnh đạo' của IS là tổn thất nặng nề của nhóm khủng bố. Cái chết của al-Shishani ảnh hưởng lớn đến sự đoàn kết của các tổ chức khủng bố liên hệ với IS”, các chuyên gia nhấn mạnh.
>>> Xem thêm video liên quân Mỹ không kích phiến quân IS tại Manbij, Syria (Nguồn video Daily Mail):
Thiên An (Theo Fars)

Bình luận(0)