Lộ chuyện Malaysia đàm phán ly khai Ukraine về MH17

Google News

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đàm phán với lực lượng ly khai ở Ukraine về việc giao hộp đen và thi hài nạn nhân vụ rơi máy bay MH17.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông đã đàm phán với lực lượng ly khai ở Đông Ukraine về việc giao hộp đen và thi hài các nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Phát biểu với báo giới trước khi rời Hà Lan ngày 1/8, Thủ tướng Najib nói rằng ông tham gia đàm phán với Thủ tướng nước cộng hòa tự xưng Donetsk, Oleksander Borodai, không phải là về sự công nhận pháp lý hay chủ quyền của quân ly khai, mà hoàn toàn là về lý do nhân đạo liên quan đến MH17.
Ông mô tả việc kêu gọi đàm phán như một phán quyết đầy khó khăn và ông đã quyết định vượt lên trên vấn đề địa chính trị để đàm phán với quân ly khai bởi vì quá trình thu thập bằng chứng và tiếp cận hiện trường đã bắt đầu.
Các cuộc đàm phán khiến ông nhiều đêm không ngủ, với nhiều cuộc gọi được thực hiện bí mật vào khoảng từ 3-5 giờ sáng do lệch múi giờ với Ukraine.
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine ở khu vực MH17 rơi.
Một đoàn đàm phán gồm 12 người do đại tá Mohamed Sakri Hussain thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia dẫn đầu đã được cử đến Donetsk để xúc tiến thương lượng.
Ông cho biết phần lo lắng tồi tệ nhất của tình trạng này là ý nghĩ rằng cuộc sống của nhóm đàm phán 12 người sẽ gặp nguy hiểm nếu nhiệm vụ thất bại.
"Điều đó nặng trĩu trong tâm trí tôi và, tất nhiên, tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong tình cảm và quá trình này. Nhưng tạ ơn Chúa, nó đã kết thúc với một ghi nhận tích cực và chúng tôi đã đạt tới một cái gì đó mà nhiều người nghĩ không thể," ông nói, đánh giá cao tài xoay xở của đoàn đàm phán trong hoàn cảnh đầy khó khăn.
Đêm 21/7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo đã đạt được thỏa thuận với ông Alexander Borodai liên quan tới vụ việc trên.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib cho biết theo thỏa thuận đạt được, thi hài các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 sẽ được bàn giao cho Hà Lan để tiến hành nhận dạng, trong khi Malaysia sẽ tiếp nhận các hộp đen của máy bay MH17.
Ngoài ra, các chuyên gia quốc tế độc lập sẽ được đảm bảo an ninh để tiếp cận đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay và bắt đầu tiến hành điều tra.
Ngày 22/7, quân ly khai Ukraine đã bàn giao hai hộp đen chuyến bay MH17 cho các chuyên gia Malaysia.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)