LHQ: Bên thứ ba làm leo thang nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chủ tịch Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về  Syria, sự can thiệp quân sự của các quốc gia thứ ba đã làm leo thang nội chiến Syria.

LHQ: Ben thu ba lam leo thang noi chien Syria
Ông Paulo Sergio Pinheiro - Chủ tịch Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về  Syria - nói rằng các quốc gia thứ ba đã làm leo thang nội chiến Syria. 
Sau báo cáo thứ 9 của Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về  Syria, chủ tịch ủy ban Paulo Sergio Pinheiro nói trong phiên họp thứ 29 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc:  “Các nước có ảnh hưởng (đến cuộc nội chiến Syria) đã hành động  không rõ ràng trong các nỗ lực nhằm dập tắt cuộc xung đột ở Syria. Trong khi một giải pháp chính trị là cần thiết, một số nước đã can thiệp quân sự sâu sắc hơn và quốc tế hóa cuộc xung đột Syria”.
Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về  Syria được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc thành lập cách đây bốn năm và được giao nhiệm vụ điều tra các vụ vi phạm luật pháp quốc tế, tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người.
Theo số liệu thống kê các sự kiện xảy ra từ ngày  15/3 đến ngày 15/6/2015, Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về  Syria  cho rằng nguyên nhân chính gây ra cái chết của dân thường, di cư hàng loạt và tàn phá ở Syria là các cuộc tấn công vào thường dân và các cuộc phong tỏa bừa bãi không chính đáng.
Syria đã lâm vào nội chiến kể từ tháng 3/2011,  với lực lượng chính phủ ở Damascus chiến đấu với nhiều nhóm chiến binh trên phạm vi toàn quốc. Theo Liên Hợp Quốc,  cuộc nội chiến nghiêm trọng nhất thế giới này đã làm 220.000 người thiệt mạng và hơn 11 triệu người Syria phải rời bỏ nhà cửa chạy trốn chiến tranh.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)