Lầu Năm Góc xác nhận hoãn tập trận tháng 8 với HQ

Google News

Mỹ và Hàn Quốc đồng ý hoãn cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ trước vào tháng 8 sau khi ông Trump tuyên bố chấm dứt diễn tập quân sự chung Mỹ - Hàn.

Ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hai bên sẽ dừng "mọi hoạt động lên kế hoạch cho cuộc tập trận chung tên gọi Người bảo vệ Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian) vào tháng 8".
Lầu Năm Góc cũng xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao hai bên cùng các cố vấn của Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ trong tuần này để thảo luận về vấn đề trên.
"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hợp tác. Chưa có quyết định nào khác cho những cuộc tập trận sau này", người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho biết.
Lau Nam Goc xac nhan hoan tap tran thang 8 voi HQ
 Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc sát cánh cùng nhau tại tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi. Ảnh: AP.
Trước đó, CNN dẫn nhiều nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện quyết định chấm dứt tập trận mà Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Singapore hôm 12/6.
Nhiều chuyên gia nghi ngờ việc ông Trump không tham khảo ý kiến của các cố vấn quân sự trước khi đưa ra quyết định trên. Việc ông Trump tuyên bố hoãn tập trận chung với Hàn Quốc, trong tương lai là rút quân Mỹ về nước, gây bất ngờ cho nhiều lãnh đạo quân sự Mỹ.
Theo CNN, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng cho biết họ "không nhận được bất kỳ sự hướng dẫn nào về việc thi hành hay chấm dứt các cuộc huấn luyện chung", bao gồm cuộc tập trận lớn thường niên vào cuối tháng 8.
Cuộc tập trận chung tháng 8 tên gọi Người bảo vệ Tự do Ulchi chủ yếu bao gồm các mô phỏng trên máy tính nhằm nâng cao hoạt động chỉ huy, nhất là việc lập kế hoạch và ra quyết định chung. Năm 2017, 17.500 lính Mỹ và 50.000 quân Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận có quy mô lớn này.
Triều Tiên thường kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, xem đây là sự chuẩn bị cho việc xâm lược. Nước này từng phóng tên lửa và thực hiện nhiều hành động khác để bày tỏ sự giận dữ với các cuộc tập trận quân sự trong quá khứ.
Theo Chi Mai/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)