Lãnh đạo Mỹ-Hàn nhất trí đánh chặn tên lửa Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn nhất trí xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa, tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải đối thoại.

Ngày 2/9, Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết thỏa thuận về đánh chặn tên lửa Triều Tiên đã được đưa ra trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/9, ba ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua không phận Nhật Bản tới Thái Bình Dương.
Lanh dao My-Han nhat tri danh chan ten lua Trieu Tien
Tổng thống Moon Jae-in điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Korea Herald 
Trong một thông cáo báo chí, phát ngôn viên Park Soo-hyun của Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump tái khẳng định lập trường rằng điều quan trọng buộc Bình Nhưỡng tiến tới đối thoại để giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bằng cách áp dụng chế tài và gây áp lực”.
Sau vụ Triều Triên phóng tên lửa Hwasong-12 ngày 29/8, Tổng thống Donald Trump nói rằng đối thoại với Bình Nhưỡng "không phải là giải pháp".
Theo phát ngôn viên Park Soo-hyun, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Moon Jae-in lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, gọi đó là một hành động khiêu khích nghiêm trọng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và gây căng thẳng quân sự trong khu vực.
"Hai nhà lãnh đạo ghi nhận sự cần thiết phải tăng cường năng lực quốc phòng của Hàn Quốc để chống lại hành động khiêu khích và đe dọa từ Bắc Triều Tiên và đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc sửa đổi 'hướng dẫn tên lửa' ở mức độ mà phía Hàn Quốc hy vọng".
Trước đó, Hàn Quốc đã yêu cầu sửa đổi hướng dẫn nói trên để tăng trọng lượng đầu đạn tên lửa tối đa lên 1 tấn, từ 500 kg hiện tại.
Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định cần tiếp tục tăng cường hợp tác ba chiều với Nhật Bản để kiềm chế Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa.
Trước đó, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Cheong Wa Dae cho biết Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế Miền Đông ở Vladivostok (Nga) vào tuần tới. Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump cũng sẽ gặp nhau vào tháng 10/2017, khi Tổng thống Hàn Quốc đến New York, tham dự một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn thứ ba, kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc.
Minh Châu (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)