Kinh hoàng quy trình “ép ăn” ở nhà tù Guantanamo

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm tái diễn chân thực nhất cách các tù nhân Guantanamo đang bị đối xử khi tuyệt thực, ngôi sao nhạc rap Mos Def tình nguyện trải qua một cuộc ép ăn đau đớn kinh hoàng.

Cảnh ép ăn đau đớn và kinh hoàng ở nhà tù Guantanamo được tái diễn chân thực và sinh động bởi ngôi sao nhạc rap Mỹ Mos Def.

Đấu tranh tuyệt thực của các tù nhân của chính phủ Mỹ ở vịnh Guantanamo đến nay tròn 155 ngày liên tục. Trong đó, 45 trong số 120 phạm nhân tuyệt thực bị ép ăn. Để tập trung sự chú ý về vấn đề này, ngôi sao Mos Def (được biết đến là Yasiin Bey) tình nguyện “đóng phim” về quá trình bị ép ăn đau đớn và kinh hoàng đang được quân đội Mỹ áp dụng đối với các tù nhân tuyệt thực hàng ngày. Người chỉ đạo quay video là đạo diễn danh tiếng từng giành giải thường Bafta, Asif Kapadia, với sự hỗ trợ của Tổ chức Ân xá Quốc tế.
 
Trong video, ngôi sao Mos Def mặc áo tù như những tù nhân ở Guantanamo với tay và đầu bị xích và buộc chặt vào ghế. Người đóng vai bác sĩ nhà tù giữ đầu của ngôi sao nhạc rap trong khi những “bác sĩ” khác luồn một ống nhựa xuống lỗ mũi của Mos Def để dẫn thức ăn tới dạ dày.

Trong suốt clip dài 4 phút, Mos Def cầu xin các bác sĩ ngừng lại khi ngày càng thấy khó chịu và đau đớn.

Ngôi sao nhạc rap Mỹ ho, rên rỉ và quằn quại vì đau đớn khi như ống dẫn thức ăn bị chọc xuống thực quản. Sau khi ống dẫn thức ăn được rút ra, thậm chí, Mos Def đã bật khóc vì những trải nghiệm kinh hoàng khi bị ép ăn.
 
Quá trình như vậy thường mất 2 giờ để hoàn tất đối với các tù nhân ở Guantanamo.

Video được phát hành trong bối cảnh thẩm phán Mỹ Gladys Kessler tuyên bố không đủ thẩm quyền để ngăn chặn việc ép ăn đau đớn đối với tù nhân Guantanamo dù chỉ trích cách làm của quân đội là vi phạm y đức và vi phạm nhân quyền.

“Rõ ràng, đúng như những tố cáo của phạm nhân và các tổ chức nhân quyền, ép ăn là quá trình đau đớn, nhục nhã và bại hoại”, thẩm phán Kessler nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ hiện giam giữ 166 phạm nhân nước ngoài tại nhà tù trên vịnh Guantanamo -  căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba. Trong số đó, 120 tù nhân đang đấu tranh tuyệt thực nhưng 45 người bị ép ăn, một phát ngôn viên của nhà tù Guantanamo cho biết.


Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)