Khủng hoảng Ukraine: G7 nhất trí trừng phạt Nga thêm

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cấp cao Mỹ hôm nay tiết lộ, nhóm G7 vừa nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga do những diễn biến căng thẳng ở khủng hoảng Ukraine.

Động thái này cho thấy lãnh đạo G7 ngày một tăng áp lực lên điện Kremlin sau khi Nga bị loại tư cách thành viên trong nhóm G8 sau quyết định sáp nhập Crimea.
“Chúng tôi vừa mới nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Nga. Với tính cấp bách trong việc đảm bảo cho sự thành công, dân chủ và hòa bình ở cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, chúng tôi cam kết hành động khẩn truơng nhằm tăng cuờng biện pháp trừng phạt lên Nga”, tuyên bố chung của G7 nêu rõ.
Các lãnh đạo G8 truớc đó đã bàn họp để lọai tư cách thành viên của Nga sau vụ sáp nhập Crimea. 
Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chưc cấp cao Mỹ, các biện pháp trừng phạt của mỗi quốc gia không nhất thiết phải giống nhau bởi một số nước châu Âu phụ thuộc vào nguồn năng luợng của Nga. “Mỗi quốc gia sẽ xác định xem mục tiêu trừng phạt mà họ sẽ áp đặt. Các trừng phạt này sẽ đuợc phối hợp và bổ sung, nhưng không nhất thiết phải tuơng tự nhau cả. Chính quyền Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt lên Nga sớm nhất là thứ 2 tới này”, vị quan chức Mỹ cho hay.
Bản tuyên bố chung của G7 này đã ca ngợi “sự kiềm chế” của chính quyền lâm thời ở Kiev trong việc đối phó với các tay súng thân Nga đang nắm giữ các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine.
Lý giải về động thái mới này, đại diện của nhóm G7 cho biết, Nga đã không tỏ thiện chí hay hành động cụ thể để thực hiện các điều khoản ghi trong thỏa thuận bốn bên ở Geneva. “Họ không công khai ủng hộ thỏa thuận, không lên án các hành động của các phần tử ly khai thân Nga đang gây mất ổn định ở Ukraine và không kêu gọi các nhóm tự vệ vũ trang rời khỏi các tòa nhà chiếm đóng”.
Thanh Nga (theo Telegraph)

Bình luận(0)