Không quân Nga triệt tiêu nguồn tài chính của IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo không còn nguồn tài chính ở Syria để mua vũ khí, đạn dược và tuyển dụng lính đánh thuê do các cuộc không kích của Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 10/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói: "Lực lượng Không gian vũ trụ Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng kinh tế của ISIL (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) ở Syria và làm thất bại bất kỳ nỗ lực nào của những kẻ khủng bố để tiếp tục sản xuất và bán bất hợp pháp dầu mỏ ở Syria. ISIL không còn có các nguồn tài chính ở Syria để mua vũ khí và đạn dược và tuyển dụng lính đánh thuê ở Syria”.
Khong quan Nga triet tieu nguon tai chinh cua IS o Syria
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.  Ảnh: CNBC
Ông Konashenkov nhấn mạnh: "Sự tiếp viện liên tục của những kẻ khủng bố từ Iraq (sang Syria) đang đặt ra những câu hỏi nghiêm túc liên quan đến các mục tiêu của hoạt động chống khủng bố trong khu vực của máy bay Mỹ và liên minh quốc tế”.
150 cuộc không kích mỗi ngày
Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết Lực lượng Không gian vũ trụ của Nga đã tiến hành 150 cuộc không kích mỗi ngày chống phiến quân IS gần thành phố Mayadin thuộc tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria. Ông nói thêm: "Máy bay của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga đã không kích liên tục các lực lượng tăng viện của IS được trang bị súng đạn và xe bọc thép, lên tới 150 cuộc không kích mỗi ngày".
Ông Konashenkov cho hay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã ráo riết đưa lực lượng tăng viện đến Mayadin, bao gồm cả lính đánh thuê nước ngoài, và xâm nhập vào Syria từ Iraq. Đám phiến quân tăng viện này đi trên những chiếc xe bọc thép, xe bán tải gắn vũ khí hạng nặng và được trang bị đầy đủ.
Liệu Mỹ có thay đổi ưu tiên chống khủng bố?
Thiếu tướng Konashenkov nói thêm rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát một lãnh thổ ở phía tây Iraq hơn vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát là ở Syria. Ông nhấn mạnh: "Ở khu vực phía tây Iraq, nơi các lực lượng khủng bố xuất phát và đi đến bờ phía đông của sông Euphrates, vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tiếp tục phát triển và lớn hơn nhiều so với ở Syria”.
Nguyên nhân là do Mỹ và liên minh đã làm giảm đáng kể cường độ các vụ tấn công khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, đồng thời với sự bắt đầu của chiến dịch giải phóng tỉnh Deir Ezzor của Quân đội Syria.
Theo ông Igor Konashenkov, phiến quân IS đang tái chiếm các khu vực lân cận thành phố Raqqa, nơi Mỹ coi là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Ông nói: "Việc giải phóng Raqqa đã vượt xa thời hạn 6 tháng mà Mỹ và liên minh đặt ra. Chiến dịch này đang bị trì hoãn, nếu xem xét đến việc ISIL giành lại quyền kiểm soát các khu phố lân cận mà chúng đã từ bỏ trước đó".
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov nói thêm rằng hành động của Lầu Năm Góc và liên minh cần được làm sáng tỏ và đặt câu hỏi: “Liệu một sự thay đổi ưu tiên như vậy của Mỹ và liên minh có phải nhằm gây phức tạp cho chiến dịch giải phóng lãnh thổ Syria, được sự hỗ trợ của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga, ở phía đông sông Euphrates hay không?”
Minh Châu (Theo TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)