Kết quả hội đàm Nga-Đức ở Sochi

Google News

(Kiến Thức) - Các chủ đề chính của cuộc hội đàm Nga-Đức ở Sochi là tình hình ở Ukraine và Trung Đông, cuộc chiến chống khủng bố và phát triển quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến hành hội đàm Nga-Đức tại Sochi ngày 2/5, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào tháng 7 tại Hamburg.
Ket qua hoi dam Nga-Duc o Sochi
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến hành hội đàm tại Sochi ngày 2/5, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Sputnik 
Tổng thống Putin cho biết ông đã thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel về hội nghị thượng đỉnh G20, tình hình Syria và Ukraine. Ông nói thêm: "Chúng tôi đã thảo luận các vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria và tình hình Ukraine".
Ông Putin cũng nói rằng Nga mong muốn xây dựng quan hệ với Đức trên nguyên tắc cùng có lợi, tôn trọng và bình đẳng: “Mặc dù có những bất đồng chính trị nhất định và tình hình kinh tế toàn cầu biến động, Đức là đối tác kinh tế đối ngoại hàng đầu của chúng tôi".
Một trong những chủ đề chính của cuộc thảo luận là tình hình Ukraine.
Theo Tổng thống Putin, công việc theo định dạng Normandy về Ukraine sẽ tiếp tục. Đồng thời Moscow và Berlin ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc các Thỏa thuận Minsk. Định dạng Normandy về Ukraine đang hoạt động, nhưng cần phải theo đuổi cuộc đối thoại giữa các bên trong cuộc xung đột, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết. Theo ông Putin, chính quyền Kiev hiện nay đã bỏ lỡ cơ hội thực hiện Thỏa thuận Minsk về Ukraine, tuy nhiên, cần phải tiếp tục nỗ lực để thực hiện các thỏa thuận này.
Ông Putin nhấn mạnh rằng không ai tách Donbass ra khỏi Ukraine. Theo Tổng thống Putin, điều này được thực hiện với sự phong tỏa của chính quyền Ukraine.
Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm về những người thiệt mạng ở Odessa ba năm trước vẫn chưa bị trừng phạt.
Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà hy vọng vào việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga, nhưng chỉ khi thỏa thuận Minsk về Ukraine được thực hiện.
"Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã đạt được một điều là sẽ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt khi thỏa thuận Minsk được thực hiện", bà Merkel cho biết.
Theo bà Merkel, lệnh ngừng bắn ở Ukraine là cần thiết để giải quyết các xung đột. Bà cũng bày tỏ lo ngại về cái chết nhân viên đội tuần tra OSCE.
Đồng thời, theo bà Thủ tướng Đức, việc ký kết các thỏa thuận mới cho việc giải quyết vấn đề Ukraine là không phù hợp.
Thủ tướng Angela Merkel cũng cảm ơn Tổng thống Putin "Nga là một đối tác mang tính xây dựng trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg."
Lần cuối cùng bà Merkel đến thăm Nga cách đây hai năm. Tại cuộc gặp ở Moscow, Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức đã thảo luận về mối quan hệ giữa Moscow và Brussels cũng như cuộc khủng hoảng Ukraine.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)