Israel phát hiện kho tiền vàng cổ khủng niên đại nghìn năm

Google News

(Kiến Thức) - Các thợ lặn Israel đã phát hiện kho tiền cổ lớn nhất nước từ trước đến nay có niên đại khoảng 1.000 năm trước ở gần cảng Caesarea.

Theo thông báo của Cơ quan Cổ vật Israel, các thợ lặn đã phát hiện kho báu lớn gồm khoảng 2.000 đồng tiền vàng có niên đại từ thế kỷ 11 và nặng khoảng 6 kg ở gần cảng Caesarea, phía Bắc Tel Aviv. Theo ước tính, kho báu tiền cổ này trị giá khoảng 240.000 USD.
Giám đốc Cơ quan Cổ vật Israel, ông Jacob Sharvit cho biết số kho báu lớn trên đã lộ diện sau khi xảy ra những trận bão hồi mùa Đông gần đây. Với số tiền cổ này, các chuyên gia có được những bằng chứng lịch sử hiếm có về vương triều Fatimid hồi thế kỷ 10 - 11.
Israel phat hien kho tien vang co khung nien dai nghin nam
Các thợ lặn đã phát hiện kho báu tiền cổ lớn nhất Israel từ trước đến nay.
“Rất có thể số tiền xu cổ trên thuộc một con tàu chở tiền thuế đến Cairo nhưng bị chìm ở cảng Caesarea hoặc của một tàu thương mại hoạt động ở khu vực các thành phố ven biển Địa Trung Hải”, ông Jacob Sharvit tiết lộ.
Theo ông Sharvit, khoảng 2 tuần trước, các thợ lặn nghiệp dư đã phát hiện rất nhiều tiền xu. Ban đầu họ nghĩ đó là đồ chơi trẻ con nhưng các chuyên gia sau đó sử dụng máy dò kim loại đã tìm thấy một số lượng lớn đồng xu với các kích thước và trọng lượng khác nhau.
Tâm Anh (theo AP)

Bình luận(0)