Israel không kích trúng kho vũ khí ở Damascus?

Google News

(Kiến Thức) - Israel được cho là đã tiến hành nhiều đợt không kích phá hủy kho vũ khí ở khu vực gần sân bay quốc tế Damascus, Syria, sáng ngày 27/4.

Al Jazeera dẫn nguồn tin phe đối lập Syria nói rằng Israel không kích trúng một kho vũ khí của phong trào Hezbollah gần sân bay quốc tế Damascus sáng ngày 27/4.
Nhân chứng cho biết, có tổng cộng 5 đợt oanh kích  xảy ra gần sân bay, cách trung tâm thủ đô Damascus khoảng 25 km.
Israel khong kich trung kho vu khi o Damascus?
Vụ nổ lớn xảy ra ở khu vực gần sân bay Damascus, Syria, ngày 27/4. Ảnh: Sputnik. 
Hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy, những cột khói lửa bốc lên cao gần khu vực xảy ra vụ không kích.
“Hiện chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc”, phóng viên Hashem Ahelbarra đưa tin từ thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) gần biên giới với Syria.
Cuộc oanh kích của Israel đánh trúng các thùng chứa nhiên liệu và một nhà kho gần sân bay quốc tế Damascus”, kênh truyền hình Al-Manar đưa tin.
Nguồn tin ban đầu xác nhận, vụ nổ chỉ gây thiệt hại về vật chất và không có thương vong về người.
Trong khi đó, Đài Phát thanh Quân đội Israel dẫn lời Bộ trưởng Tình báo nước này Israel Katz nhấn mạnh: “Tôi có thể xác nhận rằng, vụ việc xảy ra tại sân bay ở thủ đô Damascus là hoàn toàn phù hợp với chính sách của Israel trong việc ngăn chặn Iran “tuồn” các loại vũ khí hiện đại sang Syria cho phiến quân Hezbollah. Tuy nhiên, tôi không muốn nói quá chi tiết về việc này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyên bố: “Bất cứ khi nào chúng tôi nhận được thông tin tình báo cho thấy Iran tuồn vũ khí sang Syria cho phiến quân Hezbollah, chúng tôi sẽ hành động”.

Các quan chức Israel khác cũng từng cảnh báo rằng, việc Iran “tuồn” các loại vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Syria sẽ được coi là phá vỡ “ranh giới đỏ” và trong quá khứ, Israel từng tiến hành không kích và nã pháo vào các mục tiêu Hezbollah ở Syria ngay khi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy việc “tuồn” vũ khí diễn ra.
Trước đó, ngày 13/1/2017, quân đội Syria cho biết, Israel tấn công căn cứ không quân Mezza, cách Dinh Tổng thống Syria chỉ vài cây số.
Hồi tháng 5/2013, Israel từng tấn công 3 khu vực ở vùng ngoại ô Damascus nhằm phá hủy số rocket của Iran vốn được vận chuyển cho phong trào Hezbollah. Sân bay Damascus cũng bị Israel không kích hồi tháng 5/2013.
Năm 2015, hai chỉ huy cấp cao của phong trào Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel gần thủ đô Damascus và Cao nguyên Golan.
Thiên An (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)