Iran sở hữu "cha của các loại bom"…

Google News

Một chỉ huy cấp cao tuyên bố Iran sở hữu "cha của các loại bom" tự sản xuất mạnh hơn tất cả các vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ, Press TV đưa tin.

"Theo một đề nghị của lực lượng không gian vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tổ chức công nghiệp quốc phòng Iran đã sản xuất quả bom 10 tấn. Những quả bom này là theo ý của chúng tôi. Chúng có thể được phóng từ máy bay Ilyushin và có khả năng hủy diệt cao", Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - tư lệnh lực lượng không quân của IRGC phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình ngày 15/9.
Iran so huu "cha cua cac loai bom"…
Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - tư lệnh lực lượng không quân của IRGC. Ảnh: Press TV 
Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh đã đề cập đến vũ khí này như là "cha của các loại bom" của Iran, so sánh với GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast (MOAB) – hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn là "Mẹ của các loại bom" của Mỹ.
MOAB được máy bay MC-130 Mỹ thả xuống các đường hầm ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan tháng 4 năm nay. "Mẹ của các loại bom" nặng khoảng 9.800 kg và được cho là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất từng được thiết kế. Nó đã được phát triển trong cuộc chiến tranh của Mỹ với Iraq.
Tehran đã nhiều lần nhấn mạnh khả năng quân sự của nước này nhằm mục đích phòng vệ và không gây ra mối đe dọa cho các nước khác. Iran cũng đang trợ giúp các đồng minh của mình, trong đó có Iraq và Syria, trong cuộc chiến chống khủng bố IS.
Tháng 6 năm nay, IRGC đã bắn 6 tên lửa đạn đạo tầm trung vào các mục tiêu IS ở tỉnh Dayr al-Zawr, Syria để đáp trả cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Tehran ngày 7.6, khiến 18 người thiệt mạng. Theo IRGC, đòn tấn công này đã giết chết hơn 170 phần tử khủng bố Takfiri trong đó có một số chỉ huy và nhân vật cấp cao, đồng thời gây ra thiệt hại nặng nề cho trang thiết bị và hệ thống của nhóm khủng bố.
Washington đã nhiều lần ra lệnh trừng phạt mới đối với Tehran về chương trình tên lửa của Iran. Mỹ tuyên bố các hoạt động thử nghiệm, phóng tên lửa của Iran vi phạm nghị quyết 2231 của Liên Hợp Quốc được thông qua tháng 7.2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).
Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và nhấn mạnh rằng các vụ thử tên lửa chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không được thiết kế mang đầu đạn hạt nhân.
Theo HÀ LIÊN/ LĐO

>> xem thêm

Bình luận(0)