Iran đang chiêu mộ lính nước ngoài tham gia cuộc chiến Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Iran được cho là đang đưa ra khoản tiền lương hậu hĩnh để chiêu mộ các chiến binh Shia ở Afghanistan để tham gia vào cuộc chiến Syria.

Khi cuộc chiến Syria bước sang năm thứ 5, truyền thông Iran đưa tin, có khoảng 20.000 chiến binh Hồi giáo dòng Shia đang gia nhập sư đoàn Fatemiyon, gồm các công dân Iran gốc Afghanistan hoặc những người tới từ Afghanistan, tham gia vào cuộc chiến Syria.
Iran dang chieu mo linh nuoc ngoai tham gia cuoc chien Syria?
Các chiến binh Hồi giáo dòng Shia người Iraq tham chiến ở Syria.
“Năm ngày trước, bốn chiến binh dòng Shia người Afghanistan đã bị bắt giữ ở miền nam nông thôn Aleppo. Ngoài chiến binh người Iran, cũng có các chiến binh Hồi giáo từ Lebanon, Iraq, Pakistan tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Iran đang chiêu mộ các chiến binh từ cộng đồng người Hồi giáo dòng Shia từ khắp nơi trên thế giới để tham gia chiến đấu ở Syria”, Thư ký ủy ban chính trị của Liên minh Syria đối lập, ông Anas al-Abdah nói với Al Jazeera.
Trong khi đó, một tướng tá trong hàng ngũ Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập tên Faris Baiush ước tính, ít nhất 2.000 chiến binh dòng Shia người Afghanistan đang hoạt động tích cực ở chiến trường Syria.
Quay trở lại vụ bắt giữ bốn chiến binh Shia ở miền nam Aleppo, họ khai nhận rằng, phía Iran đưa ra khoản tiền lương hậu hĩnh từ 500-1.000 USD/tháng để chiêu mộ họ.
Một số người lại nói rằng, việc gia nhập chiến đấu ở cuộc chiến Syria là cách để họ không phải chịu các án phạt tù liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy, vốn sẽ chịu án tử hình ở Iran.
Nhà phân tích chính trị Ghanbar Naderi cho biết: “Các chiến binh Shia người Afghanistan được đưa tới Syria để bảo vệ các khu vực linh thiêng và các tòa nhà công quyền”.
Thanh Nga (theo Al Jazeera)

Bình luận(0)