Indonesia thúc đẩy thảo luận vấn đề Biển Đông tại AMM-49

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo The Jakarta Post ngày 22/7, Indonesia cố gắng đưa vấn đề Biển Đông vào thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM-49) cuối tuần này.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) ở Lào cuối tuần này là cuộc họp lớn đầu tiên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) kể từ sau phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ các yêu sách chủ quyền hầu hết Biển Đông của Trung Quốc.
Indonesia thuc day thao luan van de Bien Dong tai AMM-49
Indonesia thúc đẩy thảo luận về Biển Đông tại AMM-49. Trong ảnh: Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, bà Retno Marsudi. Ảnh poskotanews.com 
Báo The Jakarta Post dẫn lời ông Derry Aman - giám đốc Hợp tác liên khu vực và Đối thoại ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta cần đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận trong cuộc họp này, đặc biệt là về cách thức để duy trì tình hòa bình, ổn định...”. Ông Derry Aman cũng nhấn mạnh: “Điều chủ yếu là có phần nói về Biển Đông trong Thông cáo chung”.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) tại Lào và các phiên họp giữa 10 thành viên ASEAN với các đối tác lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc… diễn ra từ ngày 23 đến 26/7. Đây là một dịp quan trọng để các bên tìm kiếm tiếng nói chung trong một loạt các vấn đề lớn, đặc biệt là an ninh khu vực.
Theo các nhà quan sát, phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) được coi là rất có lợi cho các quốc gia ven Biển Đông như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei và Indonesia trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc tại vùng biển này.
Indonesia thuc day thao luan van de Bien Dong tai AMM-49-Hinh-2
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Bộ trưởng Perfecto Yasay dự kiến sẽ nêu các bất đồng tại Biển Đông ra hội nghị ASEAN và trong các phiên họp khác. Ảnh rappler.com 
Trong một thông cáo chính thức , Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Bộ trưởng Perfecto Yasay dự kiến sẽ nêu các bất đồng tại Biển Đông ra hội nghị ASEAN và trong các phiên họp khác. Lãnh đạo ngành ngoại giao Philippines bày tỏ hy vọng các bên tôn trọng phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực. Trước đó, ngay sau khi PCA ra phán quyết, Bộ trưởng Ngoại giao Yasay đã từng kêu gọi ASEAN ra Thông cáo chung ủng hộ quyết định của Tòa Trọng tài Thường trực.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)