Hợp tác quân sự Nga-Thổ và cuộc chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov đã bay sang Ankara ngày 15/9 để bàn về hợp tác quân sự Nga-Thổ và cuộc chiến Syria.

Video Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lộ kế hoạch B ở Syria (Nguồn video RT):
Việc Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov sang Ankara Kỳ được coi là một dấu hiệu nồng ấm mới trong quan hệ giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Đại tướng Valery Gerasimov đã gặp gỡ người đồng cấp Hulusi Akar vào hôm 15/9. Hai ông đã có một cuộc hội đàm mang tính xây dựng về việc hợp tác quân sự và cuộc chiến Syria.
“Chuyến thăm đã giúp quân đội hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiểu nhau và từ đó mở đường cho sự phát triển tích cực hơn nữa trong thời gian tới”, các nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Hop tac quan su Nga-Tho va cuoc chien Syria
Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.
Cuộc gặp gỡ quân sự cấp cao Nga-Thổ Nhĩ Kỳ – diễn ra lần đầu tiên trong vòng 11 năm – sẽ cho phép họ đưa ra “một quan điểm chung” tới các vấn đề nóng ở Trung Đông.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm trái ngược nhau trong cuộc chiến Syria. Moscow hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Ankara hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy để lật đổ Assad. Mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng đỉnh điểm vào tháng 11/2015 khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ Nga đang làm nhiệm vụ không kích phiến quân IS ở Syria.
Tuy nhiên, quan hệ hai nước có những dấu hiệu nồng ấm trở lại vào tháng trước. Chưa kể, một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria do Mỹ-Nga làm trung gian góp phần thay đổi cục diện của cuộc xung đột Syria, làm dấy lên viễn cảnh các nước vốn coi nhau là đối địch trong Chiến tranh Lạnh bắt tay nhau để mở chiến dịch quân sự nhằm vào các nhóm cực đoan.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)