Hơn 80% cử tri Catalan ủng hộ độc lập

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý không chính thức ngày 9/11, hơn 80% cử tri xứ Catalan ủng hộ sự độc lập của vùng này.

Thông tin trên được Phó Thống đốc Catalan Joana Ortega cung cấp cho báo giới vào sáng sớm ngày 10/11. Theo đó, tham gia cuộc trưng cầu dân ý chưa chính thức này, các cử tri sẽ trả lời hai câu hỏi: “Bạn có muốn Catalan trở thành một khu tự trị hay không?”. Nếu ai chấp thuận câu hỏi trên, họ sẽ tiếp tục trả lời câu tiếp theo: “Bạn có muốn Catalan trở thành một quốc gia độc lập không?”.
Hon 80% cu tri Catalan ung ho doc lap
Người dân xứ Catalan biểu tình đòi độc lập ngày 11/9/2014 ở Barcelona.

Sau khi 88,44% phiếu bầu được kiểm, cơ quan bầu cử Catalan thông báo kết quả sơ bộ như sau: 80,72% cử tri ủng hộ việc Catalan tách hẳn khỏi Tây Ban Nha. Và 10,11 % muốn Catalan duy trì chế độ tự trị, nhưng không tách khỏi Tây Ban Nha. Cuối cùng, 4% cử tri mong muốn giữ nguyên hiện trạng.
Hơn 2,25 triệu người dân trong tổng số 5,4 triệu cử tri ở Catalan, đông bắc Tây Ban Nha đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý không chính thức diễn ra vào ngày 9/11.
Chính phủ trung ương Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu này là bất hợp pháp và đã cấm người dân khu tự trị này tổ chức trưng cầu thông qua phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, Thống đốc vùng Catalan, ông Artur Mas tuyên bố rằng, người dân Catalan vẫn sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý bất chấp sự phản đối của chính quyền Madrid.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)