Hé lộ mới về tàu sân bay Trung Quốc thứ hai

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây xuất hiện một số hé lộ mới chi tiết về chiếc tàu sân bay Trung Quốc thứ hai đang được chế tạo ở Nhà máy đóng tàu Liêu Ninh.

Dành riêng cho đài Sputnik, chuyên viên quân sự Nga Vasily Kashin đã bình luận về tàu sân bay Trung Quốc thứ hai.
He lo moi ve tau san bay Trung Quoc thu hai
 Không loại trừ là người Trung Quốc đã sử dụng những dữ liệu nào đó theo mẫu chiến hạm mang máy bay Ulyanovsk của Liên Xô.
Tàu sân bay Trung Quốc thứ hai sẽ lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh và sẽ có khả năng chở trên boong các máy bay chống tàu ngầm và máy bay có radar cảnh báo tầm xa. Những loại máy bay này quá nặng mà công suất động cơ không đủ mạnh. Do đó, chúng không thể cất cánh nhờ “cầu bật” như chiến đấu cơ trên tàu sân bay. Có lẽ, tàu sân bay mới của Trung Quốc cần kết hợp cả hai thiết bị dành cho cất cánh: cả “cầu bật” lẫn máy phóng.
Để chế tạo tàu sân bay mới, không loại trừ là người Trung Quốc đã sử dụng những dữ liệu nào đó theo mẫu chiến hạm mang máy bay Ulyanovsk của Liên Xô. Con tàu này được bắt đầu đóng tại Nikolaev (trên lãnh thổ Ukraine ngày nay) hồi cuối năm 1988. Vào thời điểm Liên Xô tan rã, con tàu đã ở giai đoạn chế tạo đầu tiên và đến năm 1995 nó bị cắt ra thành kim loại phế liệu.
Sự khác biệt lớn giữa Ulyanovsk và những tàu sân bay Liên Xô đời cũ hơn là ở chỗ nói vừa có “cầu bật” vừa có hai máy phóng hơi đẩy. Ukraine hẳn vẫn còn lưu giữ các tài liệu kỹ thuật của đề án này và rất có thể là Trung Quốc đã mua lại bộ hồ sơ tàu Ulyanovk. Có thể giả định rằng người Trung Quốc sẽ sử dụng kinh nghiệm riêng và những tài liệu thu thập được theo đề án Liên Xô, để cố gắng tạo ra tàu sân bay có khả năng mang nhiều nhóm hàng không mạnh hơn là trên tàu Liêu Ninh.
Việc khởi công đóng và đưa tàu sân bay mới vào vận hành sẽ là bước tiến mới quan trọng trong việc phát triển hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc. Công trình này sẽ cho phép thu thập kinh nghiệm sử dụng máy phóng cho chuyến cất cánh của máy bay trên boong. Tuy nhiên, mục đích chiến lược của Trung Quốc vẫn là chế tạo các tàu sân bay tấn công hạt nhân theo "hình mẫu Mỹ", tức là không có “cầu bật” mà trang bị các máy phóng điện từ.
Video Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (Nguồn CCTV 13):

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)