Hé lộ lý do Israel không kích gần thủ đô Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến đấu cơ Israel cuối tuần qua đã ném bom vào các mục tiêu ở vùng lãnh thổ do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát gần Damascus.

Theo đó, Israel đã không kích vào Syria ít nhất 4 lần vào đầu 2013. Tuy nhiên, sự kiện ngày 8/12 là những vụ tấn công đầu tiên trong nhiều tháng qua và là lần đầu tiên mà nước này tiến hành kể từ khi Mỹ bắt đầu ném bom Syria vào hồi tháng 9.
Chiến đấu cơ F15 của Israel. (Ảnh minh họa)
Trong khi, các cuộc không kích của Mỹ thường nhắm vào những sào huyệt của hai tổ chức khủng bố, đó là Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat al-Nusra. Còn Israel lại tấn công vào cứ điểm của lực lượng trung thành của Tổng thống Bashar al-Assad. Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào về các cuộc tấn công trong quá khứ và vụ việc xảy ra ngày 8/12.
Theo các phương tiện truyền thông Syria và các nhà hoạt động đối lập, mục tiêu chính xác của các tấn công này chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, một chỉ huy quân đội Syria tiết lộ, Sân bay quốc tế Damascus và một khu vực khác ở vùng nông thôn Damascus đã hứng chịu những tổn thất nặng nề trong các vụ oanh kích của Israel hôm cuối tuần qua. Các nhà báo Syria cho biết, khu vực thứ hai bị tấn công lần này là một sân bay dân sự nhỏ ở Dimas, tây bắc thủ đô Syria.
Một ý kiến khác do chuyên gia Jeff White thuộc Viện Chính sách Cận Đông cho rằng, các cuộc tấn công của Israel thực hiện trước đó có thể là nhằm ngăn chặn các chuyến hàng chở vũ khí và tên lửa do Iran gửi sang cho phiến quân Hezbollah (Lebanon). Do vậy, ông thấy,mục đích của vụ việc ngày 8/12 cũng như vậy.
Thanh Nga

Bình luận(1)

Minh Hiền

NVM

Lợi dụng việc Mỹ va chư hầu tấn công IS. Irael đánh phá vào thủ đô Syria. Hình như mục tiêu chủ yếu của Mỹ và chư hầu đánh IS chỉ là bình phong và đánh Syria mới la mục tiêu chính. Điều này có lẽ đã lộ rỏ sau cuộc không kích của Irael. Ngoài ra thì trong mấy ngày qua IS bị quân chính phủ Syria đánh thua tan tác trên nhiều mặt trận. Đặc biệt là sân bay Die A Jour, Thua đau, hàng trăm phiến quân được Mỹ và chư hầu tốn bao tiền của huấn luyện mất mạng, nhuệ khí xuống thấp, buộc lòng Mỹ phải lệnh cho Irael đánh sâu vào lảnh thổ Syria để lên dây cót cho phiến quân.