Hé lộ gia thế Thủ tướng trẻ nhất thế giới của Áo

Google News

Thủ tướng tương lai của Áo, người sắp trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới, xuất thân trong một gia đình bình thường, có cha là một nhà quản lý còn mẹ là một giáo viên.

Với việc Đảng nhân dân bảo thủ dự kiến sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại Áo, lãnh đạo của đảng này – ông Sebastian Kurz, 31 tuổi – sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới.
He lo gia the Thu tuong tre nhat the gioi cua Ao
Ông Sebastian Kurz. 
Theo các thăm dò, tại cuộc bầu cử vừa diễn ra hôm 15/10 vừa qua, Đảng nhân dân Áo (OVP) của ông Kurz đang giành được hơn 31% số phiếu bầu, chiếm tỉ lệ cao nhất trong Hội đồng quốc gia của Quốc hội. OVP thắng cử đồng nghĩa với việc Chủ tịch đảng - ông Kurz sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Áo. Như vậy, ở tuổi 31, ông sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới.
He lo gia the Thu tuong tre nhat the gioi cua Ao-Hinh-2
Ông Kurz phát biểu trước báo giới sau khi bước ra khỏi một điểm bỏ phiếu ở Vienna. (Ảnh: Reuters) 
Theo hãng tin CNN, ông Kurz trước đó vốn đã nổi tiếng với các cử tri của Áo. Được đặt cho biệt danh “Wunderwuzzi” – có nghĩa đen là người có thể đi trên mặt nước – ông được coi là một thần đồng chính trị.
Năm 2013, ở tuổi 27, ông Kurz trở thành bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất từ trước đến nay tại châu Âu khi được bổ nhiệm vào vị trí này.
Tuy nhiên, xuất thân của ông Kurz lại không có gì đặc biệt. Khi đang theo học đại học, ông bỏ dở để gia nhập OVP và đến tháng 5/2017 thì trở thành lãnh đạo của đảng này.
Theo tờ NPR, ông Kurz lớn lên trong một khu dân cư thuộc tầng lớp lao động ở Vienna.
Cha ông là một nhà quản lý còn mẹ là một giáo viên. Hiện tại, ông Kurz vẫn sống ở khu vực này.
Một quan chức của OVP tên Gernot Bluemel cho rằng chính xuất thân đó cũng là một yếu tố giúp ông Kurz có được những thành công vang dội.
“Ông ấy khiến người ta thấy rằng nếu anh làm việc chăm chỉ thì anh sẽ có thể đạt được những mục tiêu mà mình đề ra, có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình. Ở một đất nước mà các thuế ngày một được đẩy lên cao, giấc mơ cũng trở nên xa rời thực tế hơn. Trong bối cảnh đó, ông Kurz chính là điển hình của những trường hợp có thể biến giấc mơ thành hiện thực”, ông Bluemel nhận định.
Trước khi đắc cử, ông Kurz cũng đã được nhiều người so sánh với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì sự tương đồng ở vẻ ngoài bảnh bao, tuổi trẻ cũng như tài năng.
“Ông ấy giống như một ngôi sao nhạc pop vậy. Cũng tương tự như Justin Bieber, người dân luôn muốn chụp ảnh cùng ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy phải mất đến 20% thời gian trong chiến dịch tranh cử chỉ để chụp ảnh với những người hâm mộ”, nhà báo người Áo Gernot Bauer cho hay.
Việc đắc cử của ông Kurz đang được nhiều người kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào nền chính trị nước Áo vốn đang có nhiều tồn tại khiến nhiều người dân nước này chán nản.
Sự tươi mới đó thể hiện ở ngay phong cách thường thấy của ông - áo mở khuy cổ và chải tóc vuốt ngược, trái ngược với hình ảnh già cỗi trong những bộ vét xám của những chính trị gia Áo hiện tại.
Trong phát biểu trước những người ủng hộ, ông Kurz cũng nói rằng đã đến lúc thay đổi nước Áo đồng thời hứa hẹn sẽ xây dựng phương thức lãnh đạo chính trị kiểu mới ở Áo.
Kết quả chi tiết của cuộc bầu cử tại Áo sẽ được công bố vào ngày 19/10 và kết quả chính thức phải đến ngày 31/10 mới được tuyên bố.
Theo Hoàng Nam/Báo Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)