HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về vũ khí hóa học Syria

Google News

HĐBA LHQ ngày 7/8 đã nhất trí thông qua nghị quyết thành lập cơ chế điều tra truy cứu trách nhiệm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học Syria.

Nghị quyết về vũ khí hóa học Syria đã nhận được sự đồng thuận của tất cả 15 quốc gia ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), kể cả Nga - đồng minh của Syria và là nước có quyền phủ quyết trong HĐBA. Nghị quyết do Mỹ soạn thảo, đề xuất thành lập một ủy ban trong thời hạn một năm, có nhiệm vụ xác định "những cá nhân, thực thể, các nhóm hay các chính phủ có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học, trong đó khí clo (clorin) và các hóa chất độc hại khác" tại Syria. Nghị quyết cũng mở đường cho những biện pháp trừng phạt nhằm vào những đối tượng này. Theo kế hoạch, ủy ban trên sẽ đệ trình báo cáo đầu tiên lên HĐBA trong 90 ngày kể từ khi đi vào hoạt động.
HDBA LHQ thong qua nghi quyet ve vu khi  hoa hoc Syria
HĐBA LHQ nhất trí thông qua nghị quyết về vũ khí hóa học ở Syria.
Nghị quyết của HĐBA kêu gọi Chính phủ Syria và các phe phái ở nước này hợp tác đầy đủ với Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) và LHQ, theo đó cung cấp sự tiếp cận toàn diện đối với tất cả các địa điểm, với tất cả các cá nhân và các loại nguyên liệu tại Syria cho các nhà điều tra. Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia hợp tác toàn diện và cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ tiến trình điều tra.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ đệ trình các đề xuất về việc thành lập ủy ban nói trên trong 20 ngày tới. HĐBA sau đó sẽ có 5 ngày để xem xét các đề xuất.
Sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết, TTK LHQ đã ra tuyên bố hoan nghênh, cho rằng việc đưa thủ phạm các cuộc tấn công bằng hóa chất độc hại ra ánh sáng có thể giúp làm dịu đi những đau khổ mà người dân Syria đã phải chịu đựng. Nghị quyết nói trên của HĐBA LHQ được thông qua trong bối cảnh các nước Mỹ, Anh và Pháp liên tiếp cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở nước này.
Tính đến tháng 1/2015, Chính phủ Syria vẫn chưa đưa khí clo, một chất hóa học độc hại, vào danh sách các loại vũ khí hóa học phải tiêu hủy theo thỏa thuận với cộng đồng quốc tế hồi năm ngoái vì chất này được sử dụng rộng rãi cho mục đích thương mại và trong nước.
Chính phủ Syria và lực lượng chống đối đã cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng chất hóa học độc hại như clo trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm làm hơn 200.000 người thiệt mạng.
Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)