HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Google News

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ dự thảo.

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, do Mỹ soạn thảo, sau khi Triều Tiên tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi tháng 7.
Đây là lệnh trừng phạt thứ 7 của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên kể từ khi nước này thử hạt nhân lần đầu vào năm 2006.
"Chúng tôi tin rằng những biện pháp này sẽ góp phần đáng kể vào việc kiềm chế khả năng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên. Bằng cách nhất trí thông qua nghị quyết này ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an đã một lần nữa chứng minh rằng cộng đồng quốc tế đã đoàn kết mạnh mẽ để ngăn chặn sự liều lĩnh của Triều Tiên”, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, ông Tae Yul cho biết.
HDBA LHQ thong qua nghi quyet trung phat Trieu Tien
HĐBA LHQ nhất trí thông qua Nghị quyết 7951 trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Ảnh: The Indian Express 
Lệnh trừng phạt lần này tập trung vào hoạt động xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên. Ngoài ra, nghị quyết này cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên hiện tại đang làm việc ở nước ngoài, cấm lập liên doanh mới với Triều Tiên hay đầu tư mới vào các liên doanh hiện tại.
Nghị quyết cũng thắt chặt các hạn chế đối với việc mua bán công nghệ nhằm ngăn Triều Tiên có được những mặt hàng có thể sử dụng cho chương trình quân sự. Nghị quyết cũng bổ sung 9 cá nhân và 4 thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, buộc họ phải chịu sự đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại.
Trước đó, ngày 4/8, Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo nghị quyết mới nhằm áp đặt biện phát trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên.
Than hiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên. Xuất khẩu than từng đem lại cho nước này 1 tỉ 200 triệu đô la Mỹ hồi năm ngoái.
Năm nay, Triều Tiên ước tính thu được 251 triệu đô la Mỹ từ xuất khẩu sắt và quặng sắt, 113 triệu đô la Mỹ từ chì và quặng chì và 295 triệu đô la Mỹ từ xuất khẩu hải sản. Với lệnh trừng phạt này dự kiến cắt đi 1 tỷ đô la kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên./.
Theo Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)