Hậu đảo chính: TNK “xử” giáo sĩ Gulen 2 án tù chung thân?

Google News

(Kiến Thức) - Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ vừa đề nghị 2 án tù chung thân đối với giáo sĩ Gulen, người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính hồi tháng 7/2016.

The Guardian đưa tin ngày 16/8, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị mức án là 2 án tù chung thân và 1.900 năm tù giam đối với giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính quân sự tối 15/7.
Hau dao chinh: TNK “xu” giao si Gulen 2 an tu chung than?
Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh FT.
Hãng Anadolu cho biết, trong bản cáo trạng gồm 2.527 trang của các công tố viên ở khu vực Usak, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sĩ Gulen bị buộc tội “cố tình phá hoại trật tự hiến pháp bằng vũ lực” và “xây dựng, điều hành một tổ chức khủng bố có vũ trang”…
Theo bản cáo trạng, Phong trào Fetullah Gulen (FETO) do giáo sĩ Gulen dẫn dắt đã thâm nhập vào kho lưu trữ nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các thành viên của tổ chức này trong các cơ quan nhà nước và đơn vị tình báo.
Tổ chức FETO được cho là đã sử dụng các cơ sở, trường học tư nhân, doanh nghiệp, ký túc xá sinh viên, phương tiện truyền thông và các công ty bảo hiểm để phục vụ mục đích kiểm soát toàn bộ các cơ quan nhà nước.
Được biết, 13 trong số 111 nghi phạm khác liên quan đến âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước đang bị tạm giam. Tất cả đều đối mặt với bản án từ 2 năm tù giam cho đến tù chung thân.
>>> Xem thêm video về phát biểu của giáo sĩ Fethullah Gulen (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo The Guardian)

Bình luận(0)