Hành trình vượt biên của những người trên xe chở 8 thi thể vào Mỹ

Google News

Một người vượt biên trong thùng xe kể rằng họ cố tạo tiếng động để kêu gọi sự chú ý nhưng không ai nghe thấy.

CNN cho biết các điều tra viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã thẩm vấn một vài người trong số những di dân bất hợp pháp được tìm thấy trong thùng xe tải và hiện được điều trị tại bệnh viện.
Một người nói rằng anh ta rời thành phố Aguascalientes (Mexico) và cùng 28 người khác chờ ở thành phố biên giới Nuevo Laredo trước khi được đưa qua sông vào Mỹ rồi đến San Antonio (bang Texas).
Người đàn ông này trả 707 USD để được "bảo vệ" và đưa qua sông Rio Grande. Khi đến nơi, anh ta dự kiến trả thêm 5.500 USD.
'Không ai đến với chúng tôi cả'
Sau khi vượt sông vào nửa đêm, những người vượt biên đi bộ cho tới ngày hôm sau. Vào lúc 9h ngày tiếp theo, nhóm của anh ta được đón trên một chiếc xe tải Chevrolet Silverado và được đưa lên chiếc xe đầu kéo. Xe đầu kéo đã có sẵn 70 người, chen chúc nhau giữa bầu không khí nóng bức.
Hanh trinh vuot bien cua nhung nguoi tren xe cho 8 thi the vao My
Bệnh viện nơi những người trong thùng xe được chuyển đến điều trị. Hai người đã tử vong sau khi nhập viện trong khi một số người chịu "tổn thương não vĩnh viễn". Ảnh: AFP. 
Những người trong xe không có đồ ăn thức uống. Họ tìm cách phát ra tiếng động để kêu gọi sự chú ý của tài xế, "nhưng không ai đến cả".
Mười hai giờ sau, họ được đưa đến một chiếc xe khác. Một số người thấy khó thở và ngất xỉu. Khi chiếc xe thắng gấp và dừng lại, một số người ngã ra vì họ quá yếu. Người đàn ông trên kể rằng 6 chiếc xe nhỏ màu đen được cử đến để đón họ, nhưng những chiếc xe nhanh chóng đầy và rời đi nhanh chóng.
Sáng sớm ngày 23/7, cảnh sát phát hiện một chiếc xe đỗ bên ngoài siêu thị Walmart ở thành phố San Antonio. Trên xe có 39 người, trong đó 8 người đã tử vong khi được phát hiện và 2 người nữa tử vong sau khi nhập viện. Giới chức thành phố cho biết một số người đang trong tình trạng nguy kịch với "chấn thương não không thể phục hồi".
Richard L. Durbin Jr., công tố viên ở Texas, nói rằng những người này là "nạn nhân của những kẻ buôn người vô cảm, thờ ơ trước sinh mạng những 'món hàng' của chúng".
Giới chức Mỹ chưa công bố quốc tịch của những người nhập cư trái phép. Trong khi đó, chính phủ Mexico đã ra thông cáo chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Nghị sĩ đại diện San Antonio, ông Lloyd Doggett kêu gọi cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ để tránh thảm họa tương tự tái diễn.
"Hãy truy tố những kẻ buôn người, cầu nguyện cho những người sống sót và gia đình các nạn nhân, chặn đứng sự điên loạn này và cải cách hệ thống nhập cư của chúng ta", ông viết trên Twitter.
'Họ túa ra và đổ xuống người tôi'
James Matthew Bradley Jr., tài xế chiếc xe tải bị giữ lại ở thành phố San Antonio, nói rằng ông ta không hề hay biết có hàng chục người nhập cư bất hợp pháp đang chen chúc bên trong thùng xe nóng nực.
Dù vậy, lời khai của Bradley không thuyết phục được các điều tra viên. Ông bị truy tố tội vận chuyển một cách có ý thức những người nhập cư bất hợp pháp. CNN hiện chưa thể liên hệ người bào chữa cho ông Bradley.
Hồ sơ cáo buộc cho thấy Bradley đã nói rằng chiếc thùng xe ông đang chở đã được bán và ông đang chuyển nó từ Iowa đến Texas, khu vực gần biên giới với Mexico. Bradley cũng khai được ông chủ yêu cầu lái xe đến Texas nhưng không được cung cấp thời gian hay địa chỉ giao nhận.
Trước khi đến thành phố San Antonio, Bradley đã ghé qua Laredo (cũng thuộc bang Texas) để rửa xe. Sau khi rời trạm dừng ở Laredo, Bradley cho biết ông đưa xe đến "một trạm dừng cũ" cách đó 16 km để lau chùi.
Hanh trinh vuot bien cua nhung nguoi tren xe cho 8 thi the vao My-Hinh-2
Cảnh sát tại hiện trường nơi chiếc xe tải đỗ lại và những nạn nhân được phát hiện. Ảnh: Reuters. 
Ông Pat Sullivan, người phát ngôn của trạm rửa xe Blue Beacon ở Laredo, xác nhận rằng xe của ông Bradley đã dừng lại trạm vào trưa ngày 22/7. Các nhân viên rửa xe không nghe thấy âm thanh gì bất thường từ trong thùng xe hay từ chiếc xe. Công ty này đang hợp tác với các điều tra viên.
Bradley nói rằng ông không hay biết gì về những thứ chứa trong thùng xe cho đến khi đậu lại ở siêu thị Walmart, vào xin nước và xin đi nhờ WC. Ông mở thùng xe ra khi nghe thấy tiếng động lạ và "bất ngờ khi những người nói tiếng Tây Ban Nha túa ra và đổ xuống".
"Bradley nói rằng ông để ý thấy những thi thể nằm trên sàn 'như thịt'. Ông biết rằng ít nhất một người trong số đó đã chết. Bradley nói rằng ông biết hệ thống làm mát của thùng xe không hoạt động và 4 lỗ thông khí đã được bịt kín.
Dù vậy, giới chức cho biết tài xế đã không gọi 911 mà lại gọi cho vợ mình.
Khi xuất hiện ở tòa án liên bang hôm 24/7, Bradley bị còng tay. Phiên tòa ngày 27/7 sẽ xem xét đơn xin tại ngoại của ông.
Theo Phương Thảo/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)