Hai miền Triều Tiên đấu pháo qua biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 20/8, hai miền Triều Tiên đấu pháo qua biên giới. Bình Nhưỡng nã pháo về phía binh sĩ Hàn Quốc và  Seoul đã phản pháo ngay lập tức.

Yonhap đưa tin, sự việc hai miền Triều Tiên đấu pháo dữ dội qua biên giới là hành động làm leo thang căng thẳng hai nước.
Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hệ thống radar quân sự nước này đã phát hiện Triều Tiên nã pháo vào một chốt quân sự của của Hàn Quốc ở Yeoncheon, tỉnh Gyeonggi, phía tây bắc thủ đô Seoul vào lúc 3h52 chiều 20/8.
“Hệ thống radar chống pháo của Hàn Quốc đã phát hiện quỹ đạo đường đạn được cho là từ phía Triều Tiên”, một quan chức Hàn Quốc cho biết.
Hai mien Trieu Tien dau phao qua bien gioi
Một cuộc tập trận bắn pháo của quân đội Hàn Quốc.
Ngay sau đó, Seoul dùng pháo tự hành cỡ nòng 155 mm để nã hơn 10 phát pháo đáp trả.
Hiện chưa có thông báo về tổn hại nào trong vụ đấu pháo qua biên giới  nói trên.
Trước vụ việc này, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi tổ chức phiên họp khẩn cấp trong Hội đồng An ninh Quốc gia để đối phó với vụ tấn công mới nhất từ phía Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye yêu cầu các quan chức quốc phòng hàng đầu  "phản ứng kiên quyết"  trước hành động khiêu khích của Triều Tiên.  Quân đội Hàn Quốc đã nâng tình trạng báo động lên mức cao nhất.
Cũng theo một nguồn tin quân đội Hàn Quốc ngày 20/8, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị lực lượng sẵn sàng chiến đấu ở khu vực biên giới.
Theo Reuters, Hàn Quốc đã nã hàng chục quả đạn pháo về phía CHDCND  Triều Tiên ngày 20/8, sau khi Bình Nhưỡng bắn một quả đạn pháo hướng về phía  một hệ thống loa của Seoul đang ầm ĩ tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.
Phía  Triều Tiên đã không bắn trả, nhưng sau đó cảnh báo Seoul trong một lá thư rằng Bình Nhưỡng  sẽ hành động quân sự nếu Hàn Quốc không loại bỏ các loa phóng thanh trong vòng 48 giờ. Trong thư, Các lực lượng vũ trang  Triều Tiên nói chương trình tuyên truyền của Hàn Quốc là một "thách thức lớn"  đối với Bình Nhưỡng.
Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng dùng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng, nếu không sẽ  phải đối mặt với hành động quân sự. Vào ngày 17/8, Triều Tiên cũng dùng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chống Hàn Quốc.
Vụ đấu pháo ngày 20/8 là vụ đọ súng đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ tháng 10/2014, khi các binh sĩ Triều Tiên tiến vào khu phi quân sự  sát biên giới và đã không rút lui sau khi binh sĩ Hàn Quốc bắn cảnh cáo. Binh sĩ của Triều Tiên bắn trả trog một cuộc đọ súng kéo dài khoảng 10 phút, nhưng không có thương vong.
Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã gia tăng kể từ đầu tháng này, khi một quả mìn phát nổ  trong khu phi quân sự (DMZ) và làm bị thương hai binh sĩ Hàn Quốc. Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đặt mìn, nhưng  Bình Nhưỡng cực lực bác bỏ.
Vụ đấu pháo ngày 20/8 diễn ra giữa lúc Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận hàng năm, bắt đầu từ ngày 17/8, một cuộc tập trận mà Triều Tiên lên án là  chuẩn bị chiến tranh.

Thiên An (Theo Yonhap)

Bình luận(0)