Hãi hùng biển máu ở “lò mổ” cá heo bên bờ biển

Google News

Cảnh tượng giết cá heo và xẻ thịt ngay tại bãi biển đã biến khiến vùng biển Faroe đỏ sắc máu.

Cá heo thường sống theo đàn, nếu một thành viên trong đàn bị mắc kẹt ở lại thì các con khác cũng sẽ bơi tới quanh con bị mắc cạn, thậm chí điều này có thể đe dọa tới tính mạng cả đoàn. Chính bởi vậy, đàn cá heo sống cùng nhau và chết cùng nhau.

Lợi dụng điều này, các thợ săn đã tập trung sẵn bên bờ biển Faroe ở Bắc Đại Tây Dương. 25 thuyền đã chờ sẵn để ra tay. 

Chỉ trong vòng 2 giờ, các thợ săn đã dồn được đàn cá heo vào vùng nước nông. 120 con cá heo trong đoàn 200 con đã bị sát hại.

Văn hóa của người Faroe có liên quan mật thiết với cá heo. Trước đây, khi nhìn thấy có cá heo xuất hiện gần bờ, người dân sẽ hò reo nhau tập trung bên bờ biển, còn ngày nay là sử dụng điện thoại. 
Hai hung bien mau o “lo mo” ca heo ben bo bien
 Họ giết cá heo bằng cách tấn công vào cột sống và các động mạch. Thậm chí, các thợ săn còn chia sẻ thịt và mỡ cá heo với cảnh sát trong vùng.
Theo một nghiên cứu công bố vào năm 2012, trong vòng 3 thế kỷ qua, người Faróe đã giết trung bình 838 con cá heo mỗi năm.

Nhưng bản thân người Faroe lại cảm thấy rất khó chịu khi những người bên ngoài lại chỉ trích hành động của họ. 

Người dân trong vùng biện hộ rằng: “Cá heo là một phần tự nhiên trong cuộc sống người Faroe và thịt, mỡ cá heo là một nguồn cung cấp thực phẩm cho các hộ gia đình trên đảo.” Thêm vào đó, trong khi nhiều tập tục như chọi gà, đấu bò tót tiến hành không khai và không bị lên án thì hoạt động của người dân Faroe lại bị cho là tàn nhẫn. 

Người dân trên đảo cũng khẳng định việc giết cá heo vẫn ở trong tầm kiểm soát khi số lượng bị tiêu diệt không đe dọa tới loài sinh vật này. Hơn nữa, cá heo không bị liệt vào danh sách những loài động vật đang gặp nguy hiểm.

Ông Pall Nolsoe, người phát nguôn trong vùng, cho biết hoạt động săn bắt cá heo hoàn toàn hợp pháp. Hoạt động săn bắt cá heo trên đảo Faroe phù hợp với các đạo luật quốc tế và nguyên tắc phát triển bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động săn cá heo trong vùng vẫn nhận được sự phản đối từ tổ chức bảo tồn Sea Shepherd.

Liesbeth Zegveld, chuyên viên của tổ chức Sea Shepherd, cho biết: “Săn bắt cá heo hoàn toàn là phạm pháp. Hoạt động này trái luật ở châu Âu, phạm pháp ở Đan Mạch, vì vậy nó cũng nên áp dụng ở Faroe. Đan Mạch có quyền để dừng hoạt động này lại.”.
Mời độc giả xem video:
Theo VNplus

Bình luận(0)