Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên

Google News

Với 419 phiếu thuận trên 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu hôm 25/7, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho hay các lệnh trừng phạt mới được thông qua sau nhiều tuần thảo luận và "sẽ gây sức ép đối với các đối thủ nguy hiểm nhất của chúng ta để giữ nước Mỹ an toàn".
Reuters cho biết dự luật cũng quy định Tổng thống Donald Trump phải nhận được sự cho phép của Quốc hội nếu muốn giảm bớt hay tạm dừng các biện pháp trừng phạt.
Dự luật trừng phạt mới ra đời trùng hợp với thời điểm quốc hội Mỹ đang cho có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cùng việc điều tra nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.
Ha vien My thong qua lenh trung phat Nga, Iran, Trieu Tien
 Trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington. Ảnh: Wikimedia Commons.
Ông Ryan nói dự luật là "một trong những gói trừng phạt toàn diện nhất lịch sử". Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce nói 3 nước nói trên đe dọa lợi ích của Mỹ và cho rằng việc trừng phạt Triều Tiên rất quan trọng sau hàng loạt vụ thử lên lửa của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, việc đưa Triều Tiên vào danh sách trừng phạt là vấn đề tranh cãi tại Thượng viện Mỹ. Dự luật sẽ phải được Thượng viện thông qua trước khi chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký ban hành hoặc bác bỏ.
Các biện pháp trừng phạt được đề xuất đang gây lo lắng cho Liên minh Châu Âu (EU) vì nếu được áp dụng, một số doanh nghiệp của các nước này có thể bị phạt vì hợp tác xây đường ống dẫn khí với Nga. EU đã cho biết họ đang kích hoạt "tất cả biện pháp ngoại giao" để xử lý những "hệ lụy không thể lường trước".
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)