Giám đốc Boeing: Mỹ nên từ bỏ động cơ đẩy của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Vụ rơi tên lửa Antares là lời cảnh tỉnh đối với Mỹ về sự phụ thuộc vào động cơ tên lửa Nga, một giám đốc bộ phận Boeing nhận định.

Ông Chris Chadwick - giám đốc điều hành bộ phận An ninh, Không gian và Quốc phòng tập đoàn Boeing, cho biết rằng sự thất bại trong vụ phóng tên lửa Antares ngày 30/10 là một lời nhắc nhở buồn và bi thảm rằng việc kinh doanh không gian là phức tạp và khó khăn. 
Tuy nhiên, ông Chadwick cũng nhận định thất bại này sẽ không gây hậu quả lâu dài cho ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ.
Sự kiện nhấn mạnh việc gia tăng những mối lo ngại về sự phụ thuộc của Mỹ vào động cơ Nga mà tên lửa Mỹ sử dụng cho các chuyến bay không gian dân sự, quân sự và mục đích tình báo, ông Chadwick nhận định.
Tên lửa Antares phát nổ vài giây sau khi phóng.
Quả tên lửa Antares được trang bị một cặp động cơ NK-33 có từ thời Liên Xô đã được Aerojet Rocketdyne thiết kế lại. Mặc dù trước khi xảy ra tai nạn, Orbital đã lên kế hoạch đổi động cơ khác nhưng lại không chắc chắn về nguồn cung cấp trong tương lai.
Các nhà lập pháp Mỹ và các quan chức quốc phòng cũng đã dấy lên lo ngại về việc làm mới những động cơ Nga được sử dụng trong tên lửa Atlas V được United Launch Alliance xây dựng. United Launch Alliance là một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. Các quan chức Mỹ lo rằng Nga có thể cắt đứt nguồn cung cấp.
“Nó là một lời cảnh tình rằng chúng ta cần phải tiến lên phía trước, chúng ta phải di chuyển cùng nhau một cách thông minh để bảo về ngành công nghiệp này. Chúng ta phải vượt qua công nghệ hôm nay và tìm một động cơ thế hệ tiếp theo đáng tin cây hơn và có nhiều khả năng hơn”, ông Chadwick cho biết.
Ngày 31/10, Orbital đã cho biết một cuộc điều tra sơ bộ đã cho thấy sự thất bại trong giai đoạn đầu tiên của quả tên lửa, là nơi đặt động cơ AJ-26, nhưng nó cũng cung cấp thêm vài chi tiết bổ sung khác.
Các nhà phân tích và các quan chức trong ngành công nghiệp vũ trụ cho rằng vụ nổ của Antares ở bang Virginia có thể thúc đẩy nổ lực của Mỹ để chế tạo một động cơ mới trong nước.
Lầu Năm Góc đang xem xét các bước tiếp theo cho một nỗ lực hỗ trợ để thay thế các động cơ RD-180 cũ. Sáng kiến này đã thu hút Boeing, Aerojet, Rocketdyne và Alliant Techsystems.
Ông Chadwick cho biết ông đã thấy một triển vọng rất lớn trong quyết định của United Launch Alliance để hợp tác với Blue Origin, một công ty được thành lập bởi doanh nhân Jeff Bezos.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)