G7 chia rẽ vì Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ kêu gọi các nước tiếp tục đưa ra lệnh trừng phạt với Nga nhưng Nhật Bản và Đức lại nhấn mạnh đến sự quan trọng trong việc đối thoại với Nga.

Tờ Kyodo cho biết nhóm Bảy nước công nghiệp (G7) đã mâu thuẫn về các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Tờ báo này trích dẫn một nguồn tin của G7 rằng Mỹ đang kêu gọi các nước tiếp tục đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Nga nhưng Nhật Bản và Đức lại nhấn mạnh đến sự quan trọng trong việc đối thoại với Nga.”
 

Mâu thuẫn đã xuất hiện tại một cuộc họp đầu tháng 12/2014 giữa đại diện của các nước như Anh, Ý, Canada, Mỹ, Pháp, Đức và Nhật Bản.
“Cuộc khủng hoảng ở Ukraine dự kiến sẽ là một vấn đề lớn trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 6 ở Đức. Việc trọng tâm là liệu G7 sẽ phối hợp các hành động như thế nhằm chống lại Nga, nhất là khi thời hạn của các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga sắp hết vào tháng 3 tới,” tờ báo cho biết.
Theo các nguồn tin của Kyodo, “Mỹ đã nói trong một cuộc hội nghị ở Berlin rằng G7 phải đảm bảo sự phối hợp để chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt mới, kêu gọi Liên minh châu Âu và nhóm G7 tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt với Nga."
Họ dẫn lời một đại diện của Mỹ nói rằng các nhà lãnh đạo Nga đã và đang lợi dụng sự chia rẽ, và cảnh báo rằng Nga có thể gây ra các chia rẽ trong nội bộ. Họ nói rằng Anh đã hỗ trợ Mỹ trong các chính sách của họ.
“Ngược lại thì, Nhật Bản, nước mong muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán về lãnh thổ với Nga và Đức, một nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên chính của Nga, đã bày tỏ một lập trường mềm dẻo, “hãng tin này cho biết.
Hãng tin này dẫn lời một đại diện của Đức nói rằng một số biện pháp trừng phạt vẫn phải cần thiết duy trì, trong khi những cái khác có thể được dỡ bỏ, cũng như việc Nga có thể chứng minh được sự linh hoạt nếu như các biện pháp trừng phạt được nới lỏng. Nhật Bản, về phần mình, nói rằng họ ủng hộ việc tiếp tục đối thoại với Nga hơn là việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.
Các quan chức chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã chuẩn bị một cuộc nói chuyện vào tháng 3 để tiếp tục đối thoại về Ukraine và các vấn đề khác, hãng tin Kyodo cho biết.
Cuộc họp thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức ở Bavaria ở Đức vào ngày 7-8 tháng 6.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)