EU: Đề xuất lập vùng an toàn ở Syria "không khả thi“

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại cho rằng đề xuất lập các vùng an toàn tại Syria "không khả thi".

Sputnik dẫn lời Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, đề xuất lập các vùng an toàn tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ không dễ thực hiện trong bối cảnh phiến quân IS đang hiện diện tại quốc gia Trung Đông này cũng như chiến dịch không kích IS của Nga.
EU: De xuat lap vung an toan o Syria
Việc thiết lập vùng an toàn tại Syria là nhiệm vụ không dễ dàng.
Tuy nhiên, bà Federica nói thêm, vấn đề này sẽ được thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới.
“Tình hình thực địa (tại Syria) đang diễn biến nhanh chóng. Ý tưởng về việc lập các vùng an toàn tại khu vực mà phiến quân IS chiếm đóng trong khi Nga đang tiến hành chiến dịch không kích ở Syria có lẽ thực sự là một nhiệm vụ không khả thi  vào thời điểm hiện tại”, bà Federica phát biểu.
Ngày 5/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề xuất thiết lập một vùng cấm bay và vùng an toàn, cũng như tăng cường đào tạo và trang bị vũ khí cho các chiến binh Quân đội Syria Tự do (FSA) để giảm số lượng người dân Syria rời bỏ đất nước để sang Châu Âu hay các quốc gia khác.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất thiết lập một vùng đệm ở miền bắc Syria, nhưng Mỹ và NATO không ủng hộ sáng kiến này.
Kể từ ngày ngày 30/9, các chiến đấu cơ Su-25, Su-24M và Su-34, Su-30 của Nga đã tấn công chính xác hàng trăm mục tiêu IS tại Syria. Không quân Nga đã thực hiện khoảng 300 cuộc không kích, tiêu diệt 300 phiến quân IS và phá hủy nhiều trung tâm chỉ huy, trại huấn luyện và các kho đạn dược của chúng.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)