Dừng thi công dự án đường sắt cao tốc TQ ở Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia xác nhận rằng dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung tạm dừng thi công do chưa có đủ các giấy tờ cần thiết.

Nhật báo Jakarta Post đưa tin, dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc ở Indonesia đã bị hoãn lại do các vấn đề liên quan cho được giải quyết cũng như các nhiều giấy tờ chưa được hoàn thành.
Dung thi cong du an duong sat cao toc TQ o Indonesia
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc Sheng Guangzu tham gia lễ khởi công dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. 
Thông tin này được công bố trên báo đài Indonesia hôm 28/1, chỉ 6 ngày sau khi Tổng thống Joko Widodo góp mặt trong lễ khởi công dự án.
Cụ thể, trong buổi điều trần trước Hạ viện hôm 28/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan nói rằng bộ này vẫn chưa cấp giấy phép xây dựng cho dự án trị giá 5,5 tỷ USD do công ty phụ trách chưa trình đủ các tài liệu yêu cầu.
“Đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện dự án kiểu này. Chúng tôi không thể cấp giấy phép khi mới chỉ dựa trên những đánh giá”, Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Jonan nói.
Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung được xây dựng bởi công ty PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC), một liên doanh giữa công ty nhà nước Indonesia và Công ty China Railway International của Trung Quốc. Được biết, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cung cấp khoản vay tín dụng chiếm 75% tổng vốn đầu tư của dự án này.
Theo Bộ trưởng Jonan, trong số 11 giấy tờ được yêu cầu trình lên bộ để xin giấy phép xây dựng, KCIC chưa thể đưa các thông tin chi tiết về thiết kế của dự án, minh họa kỹ thuật, dữ liệu hiện trường cũng như các thông số kỹ thuật của dự án. Do vậy, hiện nay, KCIC chỉ nhận giấy phép xây dựng cho 5 km đầu tiên của tuyến đường sắt tỷ đô này.
Cho tới lúc này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về quyết định trên.
Bốn tháng trước, Trung Quốc đã thắng thầu dự án tuyến đường sắt này trước đối thủ Nhật Bản. Tuyến đường sắt có chiều dài 142,3 km nối Jakarta tới Bandung là dự án xây dựng đường sắt đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)