Dự luật mới cho phép Nhật hỗ trợ Mỹ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Dự luật mở rộng vai trò phi chiến đấu trong các cuộc xung đột vũ trang ngoài "khu vực xung quanh Nhật Bản" cho phép Tokyo hỗ trợ Mỹ ở Biển Đông.

Các nguồn tin chính phủ và từ đảng cầm quyền Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Abe sẽ đệ trình dự luật trên lên Quốc hội vào tháng tới, trong đó cho phép Nhật tiếp tế nhiên liệu hay đạn dược cho quân Mỹ ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Du luat moi cho phep Nhat ho tro My o Bien Dong
Nhật Bản và Mỹ trong một cuộc tập trận chung trên biển. Ảnh minh họa.
Ngoài ra, là một phần trong dự thảo cải cách chiến lược quốc gia, các đảng phái trong liên minh của Thủ tướng Abe đều nhất trí hủy bỏ một hạn chế và cho phép Nhật Bản hỗ trợ hậu cần cho đồng minh Mỹ ở "các khu vực quanh Nhật Bản".
Các nhà lập pháp tránh tiết lộ những khu vực mà Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) có thể hỗ trợ cho phía Mỹ. Tuy nhiên, ba quan chức chính phủ và một nhà lập pháp Mỹ tiết lộ với Reuters rằng dự luật (mà Thủ tướng Abe sắp trình) trong tương lai còn có thể tạo điều kiện để SDF hoạt động ở  Biển Đông.
Tuy nhiên, một quan chức lo ngại  việc Tokyo hỗ trợ hậu cần cho lực lượng Mỹ ở Biển Đông có thể dấy lên một cuộc tranh luận xoay quanh chiến lược địa chính trị của Thủ tướng Abe.
Trong hai năm tại nhiệm, Thủ tướng Abe đã thực thi các chính sách nới lỏng hạn chế trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, diễn giải lại Hiến pháp hòa bình và theo đuổi chính sách ngoại giao quyết đoán hơn.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)