Động đất Nepal: Số người chết sắp lên đến 4.000

Google News

(Kiến Thức) - Số người chết trong trận động đất ngày 25/4 ở Nepal sắp lên đến 4.000, trong khi nhiều người đang sống  cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Theo thông báo của chính phủ Nepal, cho đến nay, đã có 3218 người bị chết, hơn 6.000 người bị thương và số người mất tích chưa rõ bao nhiêu. Với tốc độ tăng chóng mặt này, chẳng bao lâu nữa số người chết sẽ leo lên con số 4.000. Ít nhất 180 người được báo đã thiệt mạng khi Tháp Dharahara nổi tiếng của thủ đô Kathmandu - một địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới - bị sụp đổ.
Trận động đất với cường 7,8 độ Richter (thông báo trước đây là 7,9 độ Richter) ngày 25/4 phá hủy phần lớn trung tâm lịch sử của thành phố Kathmandu này. Một cơn hậu chấn 6,7 độ Richter nằm trong số ít nhất 18 chấn động nhẹ hơn làm rung chuyển thủ đô Kathmandu sau đó. Liên Hợp Quốc cho biết 35 trong số 75 quận của Nepal bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
Các đội ứng phó thảm họa từ nhiều nước trên thế giới -đặc biệt là các nước láng giềng như Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc - đang được điều động đến hỗ trợ cộng tác tìm kiếm, cứu hộ và phục hồi.
Trung Quốc, Đức và Israel nằm trong số những nước đầu tiên gửi các đội ứng phó thảm họa đến Nepal. Mỹ cam kết cấp ngay 1 triệu USD cứu trợ thiên tai và điều động đội cứu hộ động đất ở Virginia trợ giúp. 56 thành viên của đơn vị này đã được triển khai cùng với nhiều viên chức của USAID lên đường đến Nepal hôm 26/4.
Về hướng đông thủ đô Kathmandu, các trận tuyết lở rung chuyển núi Everest - ngọn núi cao nhất thế giới – đã làm  thiệt mạng ít nhất 18 người leo núi và chôn vùi  căn cứ xuất phát của các nhà thám hiểm.
Trận động đất ngày 25/4 là trận động đất mạnh nhất ở Nepal trong 81 năm qua. Năm 1934 một trận động đất còn mạnh hơn trận này giết chết hơn 10.000 người.
Một số hình ảnh động đất ngày 25/4 ở Nepal:
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?
Nhiều ngôi nhà ở thủ đô Kathmandu đổ sập trong trận động đất ngày 25/4.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-2
Nạn nhân bị vùi lấp trong các khối bê tông.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-3
Lực lượng tại chỗ dùng tay bới gạch đá, cứu người.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-4
Một nạn nhân bị gạch đá vùi lấp được đưa đi cấp cứu.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-5
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-6
Động đất gây lở tuyết đã tràn qua Trạm xuất phát số 1 ở núi Everest, khiến ít nhất 18 nhà leo núi bị chết và 61 người khác bị thương.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-7
Trực thăng cứu hộ đến hiện trường vụ lở tuyết ở núi Everest.
Dong dat Nepal: So nguoi chet sap vuot nguong 3.000?-Hinh-8
Các nhóm cứu hộ quốc tế lên đường đi Nepal.

Minh Châu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)