Động đất mạnh ở Iran, hơn 60 người thiệt mạng

Google News

Hơn 60 người Iran và Pakistan thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter làm rung chuyển Iran và khu vực gần biên giới với Pakistan vào ngày hôm qua.

Động đất mạnh 7,8 độ Richter khiến cho ít nhất 40 người Iran thiệt mạng  và 850 người bị thương.

Theo Reuters, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết ngày hôm qua xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ Richter  ở độ sâu 73 dặm (khoảng 117 km), gần biên giới với Pakistan. Kênh truyền hình quốc gia Iran đưa tin đã có ít nhất 40 người nước này cùng với ít nhất 22 người Pakistan thiệt mạng.

Thông tin ban đầu cho biết có thể cảm nhận rung chấn trên toàn khu vực vùng Vịnh và thậm chí tận Thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Trước đó Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) xác định trận động đất này mạnh 8 độ Richter. Một quan chức Iran cho biết đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại nước này trong vòng 40 năm qua và lo ngại sẽ có hàng trăm người thiệt mạng.

Rung chấn được cảm nhận ở một số khu vực thuộc các tỉnh Sindh miền Nam và tỉnh Balochistan miền Tây Nam Pakistan cũng như khắp khu vực Vùng Vịnh và ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Một quan chức Iran cho biết, động đất đã khiến toàn bộ khu vực rộng lớn rơi vào tình trạng mất điện, nước và thông tin liên lạc. Chính phủ Iran đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại những vùng bị ảnh hưởng.

Tuần trước, nước này cũng đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter gần thành phố hạt nhân Bushehr của Iran, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng.
 Ít nhất 22 người Pakistan chết và hơn 100 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất mạnh 7,8 độ ở quốc gia láng giềng Iran.

Kênh truyền hình Express
của Pakistan dẫn các nguồn tin bệnh viện nước này cho biết tính đến tối hôm qua, nước này có ít nhất 22 người chết, hơn 100 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất mạnh 7,8 độ ở quốc gia láng giềng Iran.

Hầu hết những người thiệt mạng là dân làng Mashkel thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan và gần biên giới với Iran. Hơn 1.000 ngôi nhà ở làng Mashkel và các làng lân cận, nơi cư trú của hơn 35.000 người, đã bị rung lắc mạnh khi động đất xảy ra khiến khoảng vài trăm ngôi nhà đổ sập.

Tuy nhiên, con số thương vong và thiệt hại của trận động đất có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên do làng Mashkel nằm sâu trong khu vực đồi núi, cách thủ phủ của tỉnh Balochistan tới 514 km.

Tại thành phố cảng Karachi lớn nhất Pakistan, động đất làm ít nhất 5 người bị thương và hai tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó, động đất gây lở đất ở tỉnh Punjab làm ba người bị thương.

Cũng theo kênh truyền hình Express, trận động đất ở Iran đã làm rung chuyển toàn bộ khu vực Đông, Nam và Tây Nam của Pakistan.

Nhiều đơn vị quân đội và các đội cứu hộ đã được cử tới những khu vực bị ảnh hưởng, nhưng không thể kết nối liên lạc do nhiều cột sóng điện thoại đã bị phá hủy trong trận động đất.
TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU



Theo Vietnam+

Bình luận(0)