Động đất 6,0 độ richter tấn công Malaysia, 11 người chết

Google News

Động đất mạnh 6,0 độ richter ở Malaysia khiến 11 người đã thiệt mạng và 8 người mất tích. 

CNN dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Malaysia, Masidi Manjun nói trên Twitter, cho hay, lực lượng chức năng đang cố gắng dùng trực thăng để đưa các thi thể nạn nhân xuống núi. Hiện đã xác nhận có 11 người thiệt mạng, trong đó mới có 2 người được xác định danh tính, 9 người đang chờ nhận dạng.
Được biết trận động đất mạnh với cường độ 6,0 xảy ra vào thứ sáu, làm hư hại nhiều tòa nhà tại Ranau. Nó xảy ra khi đang có rất nhiều du khách leo núi. 167 nhà leo núi mắc kẹt trên đỉnh Kinabalu sau trận động đất đã được đưa đến nơi an toàn.
Dong dat 6,0 do richter tan cong Malaysia, 11 nguoi chet
Đưa thi thể nạn nhân xuống núi. Ảnh: CNN. 
Đỉnh Kinabalu cao 4095 mét trên mực nước biển, là một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á. UNESCO đã xếp Vườn quốc gia Núi Kinabalu là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở đảo Borneo, bang Sabah, Malaysia. Muốn đến đây, du khách buộc phải đặt 2-3 tháng trước.
Ông Heng Swee Keat, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore cho biết, nhiều người mất tích là học sinh và giáo viên từ một trường tiểu học của Singapore.
Chính phủ Singapore đã sắp xếp một chuyến bay đặc biệt đến vùng thiên tai để tham gia cứu hộ. "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm học sinh và các giáo viên mất tích ở núi Mount Kinabalu", ông đã viết trên Facebook.
Máy bay trực thăng gặp khó khăn khi tiếp cận nạn nhân do thời tiết xấu. Thiệt hại đối với các bệnh viện ở Ranau cũng làm nỗ lực cứu hộ bị cản trở.
Dong dat 6,0 do richter tan cong Malaysia, 11 nguoi chet-Hinh-2
 Người leo núi thoát chết tụm lại trên đỉnh Kinabalu.
Nurul Hani Ideris, 29 tuổi, cô ở trên đỉnh núi cùng với một nhóm người leo núi và hướng dẫn viên khi động đất xảy ra, cho biết: "Tất cả các con đường biến mất". Họ đã phải đợi trực thăng cứu hộ cả ngày trong điều kiện rét buốt, nhiệt độ gần đóng băng, nhưng đã không có chiếc máy bay nào xuất hiện. Sau đó, may mắn có một đoàn hướng dẫn viên tìm đến và họ đã mất 10 giờ đi bộ trong bóng đêm, chia sẻ cho nhau từng tí thức ăn và nước.
Một máy bay trực thăng cứu hộ phát hiện ra nhóm người leo núi và ném hai hộp nhu yếu, nhưng các hộp rơi xuống một hẻm núi.
"Chúng tôi đã kiệt sức, đói khát cùng một lúc ... điều kiện vô cùng khó khăn", Ideris nói. "Không ai đến cứu chúng tôi. Nếu không có các hướng dẫn leo núi chúng tôi sẽ chết trong lạnh giá".
Lynn Siang, một phát ngôn viên của cơ quan du lịch, gọi các hướng dẫn viên leo núi là "anh hùng".
Theo Tuấn Kiệt/Hanoimoi

Bình luận(0)