Đông Á trước nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Việc Mỹ bắt đầu bố trí vũ khí chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên đặt các nước Châu Á-Thái Bình Dương trước bờ vực phổ biến vũ khí hạt nhân.

Về vấn đề này, chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev phân tích: "Quá trình này có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Nếu Bắc Triều Tiên quả thực đã chế tạo được bom nhiệt hạch, thì trong trường hợp này có thể chờ đợi Nhật Bản đầu tiên rồi sau đó là Hàn Quốc quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân riêng. Tiếp đến phải sẵn sàng với khả năng mở mang sức mạnh tên lửa của tất cả các quốc gia trong khu vực, kể cả Hàn Quốc. Như vậy tình hình sẽ ngày càng bùng phát trầm trọng thêm hoặc đến mức nguy cơ bùng nổ…”
Dong A truoc nguy co pho bien vu khi hat nhan
 Mỹ cho máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua Bán đảo Triểu Tiên.
Theo chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev, việc Mỹ triển khai vũ khí chiến lược ở Bán đảo Triều Tiên phần nhiều hướng tới mục đích kiềm chế Trung Quốc trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hơn là để hăm dọa CHDCND Triều Tiên và  Bắc Kinh có thể đáp trả bằng việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.
 Chuyên gia quân sự Evseev nói tiếp: "Phạm vi triệt hạ mục tiêu của tên lửa Nga S-400 là 400 km. Còn radar phát hiện sớm của nó cho phép nhận biết mục tiêu ở khoảng cách đến 600 km. Tổ hợp S-400 có thể kết nối với hệ thống radar chiến đấu, như đã phô trương gần đây tại Syria. Khi Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng bố trí trên biên giới một trận địa radar chiến đấu, họ đã bó tay bất lực trước S-400. Vì vậy nếu có  S-400, Trung Quốc thực sự mở rộng khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không”.
Dong A truoc nguy co pho bien vu khi hat nhan-Hinh-2
 S-400 được thiết kế dành để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công đường không hiện có cũng như  trong tương lai.
S-400 được thiết kế dành để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công đường không hiện có cũng như  trong tương lai. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Vladimir Evseev nói tiếp: "Đối với Trung Quốc, sẽ là tối ưu hơn khi bổ sung thêm cho hệ thống S-400 bằng cách mua cả Antei-2500. Khác với S-300 và S-400 có khả năng đánh chặn đầu đạn đang bay ở tốc độ 2 km/giây, Antey-2500 đủ sức chặn bắt đầu đạn đang có tốc độ bay 4 km/giây".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)