Đối thoại liên Syria tại Astana: Đầy rẫy chông gai

Google News

(Kiến Thức) - Hãy còn quá sớm để hy vọng vào kết quả tích cực của cuộc đối thoại liên Syria sắp tới tại Astana, vì thành phần tham gia vẫn chưa được xác định.

Đó là ý kiến của cộng tác viên cao cấp Boris Dolgov tại Trung tâm Nghiên cứu Arập và Hồi giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông.
Doi thoai lien Syria tai Astana: Day ray chong gai
Thủ đô mới Astana của Cộng hòa Kazakhstan. Ảnh Sputnik 
Nhà phân tích Dolgov nói với đài Sputnik: "Cho đến nay, một loạt vấn đề khá rộng liên quan đến cuộc đàm phán vẫn chưa được giải quyết. Trước hết là chính xác ai sẽ tham gia tham vấn? Hay sẽ chỉ có đại diện phe đối lập chính trị, trong đó ít nhất gồm bốn nhóm ("Moscow","Riyadh"," Hmeymim "và" Cairo"), mà trong hàng ngũ đó lại cũng không có sự thống nhất? Hay cuộc đàm phán sẽ bao gồm đại diện phe đối lập vũ trang đã ký thỏa thuận?"
Theo chuyên gia Dolgov, đây là vấn đề quan trọng, do Damascus nhiều lần chống việc tham gia của các nhóm vũ trang trong đối thoại liên Syria và coi phần trong số đó là khủng bố.
Ông Dolgov nói thêm: "Ngoài ra, một phần phe đối lập chính trị từ chối tham gia — và theo ý kiến của tôi, điều này khiến cho cuộc đàm phán không có hiệu quả cao. Ngoài ra, chưa rõ đàm phán sẽ diễn ra ở định dạng nào". Ông khẳng định rằng không nên có "bất cứ ảo tưởng" nào về cuộc tham vấn ở Astana.
Nhà phân tích Boris Dolgov kết luận: "Nếu giải quyết được các vấn đề trên, đây sẽ là bước tiến trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị (ở Syria). Nếu vẫn chưa giải quyết được, sẽ có vòng đàm phán mới và có tác dụng rất ít. Bản thân thực tế tiến hành đàm phán là tích cực, nhưng nếu tiếp cận vấn đề trong thực tế thì cần phải giải quyết những vấn đề mà chúng tôi vửa nêu lên".
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông đã thỏa thuận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất với các bên xung đột ở Syria tiếp tục quá trình đàm phán hòa bình tại địa điểm mới ở Astana. Theo ông Putin, định dạng này có thể bổ sung cho đàm phán Geneva. Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ủng hộ sáng kiến này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp địa điểm cho đàm phán. Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra tại Astana vào ngày 23 tháng Giêng và tại Geneva vào ngày 8 tháng Hai, dưới sự bảo trợ của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura.
 
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)