Dầu rớt giá, phiến quân IS chuyển sang bán cá

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Iraq cho biết, do giá dầu rớt giá thê thảm nên gần đây phiến quân IS đã chuyển sang làm đại lý xe hơi và cả bán cá.

Video phiến quân IS đánh bom xe gần thị trấn Kobane:
Hãng thông tấn Reuters dẫn lại các thông tin từ quan chức Iraq cho hay, phiến quân IS đã kiếm hàng triệu USD mỗi tháng nhờ chuyển hướng sang làm đại lý xe hơi và mở các trang trại nuôi cá ở Iraq giữa bối cảnh nguồn thu chính từ dầu mỏ đang sụt giảm nghiêm trọng.
Các chuyên gia an ninh trước đây từng dự đoán, thu nhập hàng năm của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS vào khoảng 2,9 tỉ USD. Số tiền đó chủ yếu tới từ hoạt động khai thác và kinh doanh dầu khí ở Iraq và Syria.
Dau rot gia, phien quan IS chuyen sang ban ca
 Lá cờ đen của IS nằm trên yên xe máy ở Palmyra.
Trong một năm trở lại đây, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc oanh kích vào các cơ sở tài chính của nhóm Hồi giáo khét tiếng IS, trong đó có các nhà máy dầu, đường ống dẫn dầu. Do đó, các khoản thu nhập của tổ chức này đã sụt giảm nhanh chóng, khiến chúng phải chật vật để chi trả lương cho các thành viên.
Các nhà phân tích nhận thấy, IS đang chuyển sang loại hình kinh doanh khác như chăn nuôi và làm đại lý xe hơi để bù đắp khoản tài chính thiếu hụt.
“Cơ chế tài chính của IS đã thay đổi cách đây gần 2 năm”, Thẩm phán Jabbar Abid al-Huchaimi dẫn lại một điều tra của tòa án trung ương Iraq.
Sau khi quân đội chính phủ Syria và Iraq giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu từ tay IS, tổ chức này đã áp dụng các biện pháp phi truyền thống để chi trả lương cho các chiến binh và tài trợ cho các hoạt động.
Việc nuôi cá ở hàng trăm hồ nằm ở phía bắc Baghdad đã mang về cho IS khoản doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi tháng. Một số người chủ các trại cá này đã bỏ lại tài sản này của họ trong khi một số người khác lại bắt tay với IS.
Khoản thu nhập mới của tổ chức khủng bố này phát sinh từ hoạt động làm đại lý xe hơi và cả hoạt động điều hành các nhà máy từng nằm dưới sự quản lý của chính phủ Iraq.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)