Dấu hỏi về Biển Đông được AMM-49 kết luận thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ Straits Times ngày 25/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM-49) kết thúc ở Vientiane, chưa đạt được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông.

Chiều 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi trao đổi báo giới: "Chúng tôi đang tập trung vào Tuyên bố chung. Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này”. Tuy nhiên, bà Marsudi nói thêm rằng kết quả hội nghị hàng năm của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) ở Vientiane là “tốt đẹp”.
Dau hoi ve Bien Dong duoc AMM-49 ket luan the nao?
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi: Kết quả hội nghị hàng năm của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) ở Vientiane là “tốt đẹp”. Ảnh tribunnews.com 
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) tại Vientiane là hội nghị quan trọng đầu tiên của các nước Đông Nam Á, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ các tham vọng chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông.
Theo các nguồn tin ngoại giao, được hãng tin Kyodo dẫn lại, ngoài Philippines và Việt Nam, các nước Indonesia, Singapore và Myanmar đều muốn đưa vấn đề Biển Đông vào Thông cáo chung AMM-49, yêu cầu các bên liên quan giải quyết các tranh chấp tại khu vực này bằng con đường “pháp lý và ngoại giao”.
Thế nhưng, một số nguồn tin của AP cho biết, mục Biển Đông trong dự thảo Tuyên bố chung vẫn được để trống, để chờ sự đồng ý của toàn bộ các nước thành viên ASEAN.
Năm 2012, lần đầu tiên trong lịch sử của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Phnom Penh đã không ra được Thông cáo chung, do Campuchia phản đối việc đưa vấn đề Biển Đông vào văn bản này.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)