Đảng của Thủ tướng Ukraine tự lập liên minh

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ukraine kiêm thủ lĩnh đảng Mặt trận Dân tộc Arseniy Yatsenyuk đã công bố dự thảo thỏa thuận về việc thành lập liên minh trong Quốc hội mới.

Ông nhìn nhận đảng Khối Poroshenko là một đối tác chiến lược quan trọng và cũng mời cả các đảng như Batkivshchyna, Samopomich và đảng Cực hữu tham gia thương thảo về việc thành lập liên minh đảng cầm quyền.
“Tôi đầu tiên đã vận động Khối Poroshenko tham gia liên minh vì tôi coi đảng này cùng cá nhân Tổng thống là đối tác chiến lược quan trọng trong việc thực thi những cải cách trong tương lai. Trách nhiệm đối với số phận của đất nước thuộc về Tổng thống và đảng đứng đầu cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Thêm vào đó, tôi cũng xem xét mời đại diện các đảng như Batkivshchyna, Samopomich và đảng Cực hữu tham gia vào cuộc đàm phán để lập liên minh”, Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu trong buổi họp báo ngày 29/10.
 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Đồng thời, ông cũng tuyên bố, mình sẽ là người đứng đầu chính phủ mới. “Đảng dẫn đầu cuộc bầu cử sẽ phải bắt đầu tiến hành thành lập liên minh, và người đứng đầu đảng đó sẽ lãnh đạo chính phủ”, ông nhấn mạnh.
Thủ tướng Yatsenyuk cũng đưa ra thời hạn 20 ngày để thành lập liên minh trong Quốc hội và cả chính phủ mới. “Trong vòng 20 ngày nữa, chúng tôi phải đưa ra quyết định cuối cùng. Tất nhiên, điều này còn phải phụ thuộc vào kết quả bầu cử”, ông nói.
Tính tới ngày 28/10 khi hơn 98% số phiếu bầu được kiểm, Đảng Mặt trận Dân tộc của ông Yatsenyuk tạm thời dẫn đầu với hơn 22%, nhỉnh hơn chút so với đảng Khối Poroshenko của đương kim Tổng thống Poroshenko.
Thanh Nga (theo Reuters, UK)

Bình luận(2)

Minh Hiền

hồng hà

Ukraina bắt đầu bước vào một quá trình trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

Minh Hiền

hồng hà

Ukraina bắt đầu bước vào một quá trình trống đánh xuôi kèn thổi ngược.