Dân miền đông Ukraine bàng hoàng vì trận tấn công của Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Bàng hoàng, kinh hãi và thất vọng là những gì mà người dân sống trong vùng chiến sự đông Ukraine nói về trận công kích của lực lượng thân Kiev.

Pháo kích hạng nặng đã bắn trúng vào khu vực dân cư trong thành trì phe ly khai là Donetsk. Lực lượng chính phủ cũng thực hiện các cuộc tấn công bên ngoài đường phố tại các thành phố khác vào ngày 20/8 khi họ đang tìm cách dập tắt phong trào của quân nổi dậy kéo dài 4 tháng qua.
Theo đó, lực lượng chính phủ Kiev vốn được hậu thuẫn bởi phương Tây đang dần đạt được thế thượng phong so với lực lượng đòi ly khai ở miền đông nước này. Họ cũng đang thắt chặt vòng vây hai thành trì chính của phe này là Lugansk và Donetsk.
Lính Ukraine đứng canh ở Lugansk.  

Các phóng viên hãng thông tấn Reuters cho hay, các quả bom đã rơi trúng con phố Chelyuskintsev, phía bắc thành phố Donetsk, cách tiền tuyến chừng vài km. Vụ tấn công này làm hư hại một số tòa nhà chung cư 5 tầng, cây cối đổ ngổn ngang. Vụ tấn công còn tạo thành các hố lớn ở con phố và một miệng hố rộng chừng 1 mét ở tầng đầu tiên của một tòa chung cư cao tầng.
“Họ (quân đội chính phủ và phe ly khai) lại nã đạn pháo một lần nữa. Chúng tôi sống ở tòa chung cư đó cả cuộc đời này rồi, và bây giờ họ muốn mang mọi thứ mà tôi có đi. Chẳng còn gì để lại ở cái thành phố này nữa”, bà Nina 52 tuổi thổ lộ.
Một công dân khác của Donetsk, bà Lidia, kể về lúc quả đạn pháo rơi vào cửa hàng nơi bà đang trông: “Tôi chạy nhanh về phía sau quầy thanh toán ở cửa hàng và nhắm chặt mắt lại. Khi tôi mở mắt ra, mọi thứ đều tối sầm, khói và bụi mịt mùng trong không khí”. Rồi bà quay ra chất vấn: “Làm sao chúng tôi có thể sống trong cảnh bom đạn do chính lãnh đạo đất nước của chúng ta dội xuống?”.
 Người dân ghi lại những tàn tích sau trận pháo kích.
6 xe tải quân sự đã vượt qua đống đổ nát của ngôi nhà, bao gồm một xe được trang bị súng máy chống tăng và một hệ thống tên lửa lưu động Grad. Các dân quân tự vệ mặc áo ngụy trang màu xanh lá cây và đeo kính mắt, nhìn về phía căn nhà đổ nát đó khi họ đi qua.
“Họ sẽ phải trả giá về những việc làm đó”, một trong số những dân quân có mặt trên đoàn xe đó nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Anton Gerashchenko cho hay, ở những nơi khác trong tỉnh Donetsk, lực lượng chính phủ đã trận giao chiến với quân ly khai ở thị trấn Ilovaisk vào đêm 20/8. Có 9 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong vụ này.
Trong khi đó, thành trì thứ hai của phe ly khai ở Lugansk, theo chính quyền nơi đây, cũng chứng kiến các đợt hỏa lực pháo binh và nã súng máy vào ngày 20/8 khi quân chính phủ đẩy mạnh việc tấn công các địa điểm của phe nổi dậy.
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau các đợt pháo kích. 
Lugansk nhiều tuần qua đã bị cắt điện, nước. Người dân đối mặt với tình trạng thiếu thốn thực phẩm. Thực phẩm duy nhất được bày bán ở  đây là những chiếc bánh mì mà người dân phải xếp hàng dài đứng chờ mới mua được.
“Khủng hoảng nhân đạo khá trầm trọng. Kể từ khi mất điện, người dân phải ra nấu ăn ở ngoài sân vườn của họ”, ông Oleksander Sabenko, quan chức thành phố, cho hay.
Lực lượng chính phủ Ukraine đang dốc tâm sức cho cuộc tổng tấn công tổng lực vào thành trì của phe ly khai ở Lugansk và Donetsk sau khi dần cắt đứt đường tiếp tế cũng như cô lập phe ly khai.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hồ Mai Hằng

Chính quyền Kiev không từ một loại vũ khí nào kể cả vũ khí chỉ dùng khi phải chống quân xâm lược để bắn phá đất nước mình, giết hại đồng bào mình thì đúng ra phải coi đó là tội ác. Thế mà Mỹ và phương tây vẫn cứ o bế, chống lưng cho chúng. Nếu quân ly khai không chiến đấu để bảo vệ làng xóm quê hương thì sau này đất nước UK cũng sẽ loạn như một số nước trung đông thôi.