Đại sứ Mỹ tại LHQ chỉ trích các tổ chức nhân quyền

Google News

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 20/6 đã tố cáo các tổ chức nhân quyền cản trở những nỗ lực của Mỹ nhằm hối thúc cải tổ Hội đồng Nhân quyền LHQ và gián tiếp khiến Washington quyết định rút khỏi cơ quan này.
 

Trong công hàm gửi tới các tổ chức phi chính phủ, Đại sứ Mỹ Haley phàn nàn rằng họ đóng vai trò "thiếu xây dựng" khi từ chối ủng hộ những nỗ lực của Mỹ nhằm đưa Israel ra khỏi chương trình nghị sự của Hội đồng Nhân quyền. Israel là quốc gia duy nhất "chiếm riêng" một đề mục (gọi là đề mục 7) trong chương trình nghị sự này, theo đó cách hành xử của Israel tại những vùng đất Palestine bị chiếm đóng là chủ đề được thảo luận tại các phiên họp thường niên của tổ chức này.
Đại diện thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Ảnh: THX/TTXVN.
Công hàm có đoạn viết: "Các ngài nên biết rằng chính những nỗ lực của các ngài nhằm cản trở các cuộc đàm phán và ngăn chặn cải cách là một trong những nhân tố khiến Mỹ quyết định rút khỏi Hội đồng. Các ngài đã tự đặt mình đứng về phía Nga và Trung Quốc để chống lại Mỹ trong một vấn đề nhân quyền chủ chốt".
Hồi tháng 5, 18 tổ chức nhân quyền, trong đó có tổ chức "Human Rights Watch" và tổ chức Ân xá Quốc tế, đã viết thư gửi các nước thành viên Liên Hợp Quốc, trong đó bày tỏ quan ngại rằng dự thảo nghị quyết mà Mỹ đề xuất lên Đại hội đồng có thể làm suy yếu quyền của Hội đồng Nhân quyền.
Theo Phạm Ngọc Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)