Đại lễ Triều Tiên hoãn cử hành vì lý do thời tiết

Google News

Đại lễ Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động ngày 10/10 với cuộc duyệt binh hoành tráng nhất lịch sử bị hoãn.

Cơn bão và mưa lớn đêm 9/10 cản trở buổi đại lễ Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động. Thông báo về thời gian chính thức khai mạc cuộc diễu hành bị hoãn cho tới phút cuối cùng.
Dai le Trieu Tien hoan cu hanh vi ly do thoi tiet
Phụ nữ Triều Tiên di chuyển qua quảng trường ở Bình Nhưỡng hôm 9/10. Ảnh: Yonhap 
Dù quan chức Triều Tiên chưa thông báo công khai về kế hoạch những sự kiện trong ngày 10/10 nhưng theo các chuyên gia, dịp lễ sẽ bắt đầu bằng cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành vào buổi sáng và buổi hòa nhạc gần sông Taedong.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến viếng cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại Cung Kumsusan.
Ông Kim cũng tiếp ông Lưu Vân Sơn, Bí thư Ban Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, tới dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng sau 4 năm, kể từ khi quan hệ giữa hai nước được cho là có phần nguội lạnh.
Dai le Trieu Tien hoan cu hanh vi ly do thoi tiet-Hinh-2
 Ảnh vệ tinh cho thấy xe quân sự và binh sĩ được huy động tại thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 8/10 cho biết Triều Tiên đã huy động 800 trại, 700 xe tải và 200 xe quân sự, phương tiện chiến đấu trong quá trình tập luyện trước ngày diễu binh chính thức 10/10. Ảnh vệ tinh cũng chụp được các hoạt động chuẩn bị rầm rộ của Bình Nhưỡng cho ngày đại lễ.
Korea Times dẫn tin từ Bộ thống nhất Hàn Quốc cho hay, các phóng viên nước ngoài từ 30 cơ quan truyền thông của 10 quốc gia được mời tham dự sự kiện.
10/10 là một trong những ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên. Buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng cầm quyền diễn ra sau khi các nước gồm Mỹ và Trung Quốc gần đây cảnh báo Triều Tiên về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân vốn bị nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)