Cựu TT Czech tố EU, Mỹ làm trầm trọng khủng hoảng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Czech Vaclav Klaus cho biết, hành động của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã gây nên một cuộc xung đột không kiểm soát được ở Ukraine.

“Không phải Nga hay Tổng thống Putin chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra ở Quảng trưởng Maidan, thủ đô Kiev (tức các cuộc biểu tình). Chính EU và Mỹ đã làm trầm trọng thêm tình hình ở Ukraine”, ông Klaus nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh CT24 phát sóng ngày hôm nay.
Cựu Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus.
Cựu Tổng thống Czech cho rằng, Ukraine đã phải chịu áp lực từ bên ngoài khi cân nhắc nên lựa chọn con đường thân Nga hay phương Tây. Do vậy, đó là nguyên nhân dẫn tới cơ sự như hôm nay.
“Ngay từ đầu, tôi đã khuyên họ không nên gây áp lực với Ukraine. Điều đó chỉ phá hoại đất nước này và sau đó khiến Ukraine tan rã mà thôi. Thật không may, đó là chính xác những gì đã xảy ra”, ông bày tỏ quan điểm.
Đồng thời, cựu lãnh đạo này cũng chỉ trích việc phương Tây viện trợ cho Ukraine, và dẫn lại lời hứa hẹn chi 50 triệu USD để giúp Ukraine cải cách chính trị và kinh tế do Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hôm thứ 3 (22/4). Theo Klaus, số tiền này chỉ bằng 0,06% GDP của Ukraine.
“Đây là khoản viện trợ vô lý. Tôi băn khoăn không biết cái giá của chuyến viếng thăm của ông Biden tới Ukraine là bao nhiêu. Tuy nhiên, tôi không mấy lạc quan cho lắm về việc Kiev sẽ nhận được khoản tiền đó”, ông thẳng thắn cho biết.
Hiện nay, theo quan điểm của ông, Ukraine đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn. Đồng thời, rất khó để “nói rằng họ muốn dựa vào phương Tây hay Nga”. Tuy nhiên, Ukraine nên tự mình quyết định số phận tương lai của họ.
Thanh Nga (theo IT, VOR)

Bình luận(0)