Cựu đặc vụ CIA: “Mỹ bớt cứng rắn với Tổng thống Syria“

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc nói chuyện với đài Sputnik, cựu đặc vụ CIA Raymond McGovern cho rằng, quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ với Tổng thống Syria Assad dường như đã dịu xuống.

Một cựu đặc vụ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) hôm 30/9 thẳng thắn chia sẻ quan điểm với đài Sputnik rằng, dường như Mỹ đang dần dịu lập trường cứng rắn của họ đối với vai trò của Tổng thống Syria Assad trong việc giải quyết tình hình ở quốc gia Trung Đông  sa lầy trong cuộc nội chiến bước sang năm thứ 5.
Dac vu CIA: “My bot cung ran voi Tong thong Syria Assad“
Tổng thống Syria Bashar Assad.
“Có các dấu hiện ban đầu cho thấy, Nhà Trắng buộc phải nhận ra rằng, sẽ là vô ích khi cứ khăng khăng buộc Tổng thống Syria Assad phải ra đi trước khi các bước quan trọng được thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng này”, ông Raymond McGovern nói.
Điều kiện tiên quyết của Washington đó là Tổng thống Bashar Assad cần rời bỏ ghế lãnh đạo đất nước Syria. Trong khi đó, Nga khăng khăng rằng, tất cả các quốc gia cần hợp tác sâu với chính phủ cũng như quân đội của ông Assad.
“Các động thái gần đây của Moscow có thể giúp mở ra một giải pháp thương lượng một khi Washington từ bỏ điều kiện tiên quyết trên và đồng ý tham gia các cuộc hội đàm với các nước để ngăn chặn phiến quân IS”, ông McGovern nói.
Đồng thời, cựu nhân viên tình báo Mỹ nói thêm rằng, Mỹ và hầu hết các nước láng giềng của Syria đồng lòng nhất trí rằng, mục tiêu ưu tiên của họ giờ là ngăn chặn IS trước khi “mọi chuyện quá muộn”.
Hôm 26/9, Tổng thống Putin kêu gọi lập ra một liên minh do LHQ ủy quyền với tất cả các nước Hồi giáo để đánh bật IS.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)